Friday, February 6, 2015

Dịch sởi và ho gà có thể bùng phát tại VN trong dịp Tết

HÀ NỘI (NV) .- Sởi và ho gà đã bùng phát thành dịch tại nhiều vùng và có thể lan rộng tại miền Bắc Việt Nam trong dịp Tết Ất Mùi. Đó là cảnh báo của Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng.

 
Điều trị bệnh nhi bị sởi. Các viên chức y tế đang lo là dịch sởi sẽ lan rộng trong dịp Tết Ất Mùi. (Hình: TBKTSG)

Tại một hội nghị bàn về các hoạt động y tế nhằm phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trong dịp Tết Ất Mùi, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng của Bộ Y tế Hà Nội cho biết, tháng trước, tại 13 tỉnh và thành phố ở miền Bắc Việt Nam đã có 28 ca bị sởi và 105 ca bị ho gà rất nặng.

Đa số các ca bị sởi là trẻ dưới 9 tháng tuổi, số còn lại là trẻ từ 9 tháng tuổi đến hai tuổi. Đáng lưu ý là hầu hết bệnh nhi nhiễm sởi đều chưa được chích ngừa sởi.

Ngoài sởi đang có dấu hiệu lan rộng tại Hà Nội,  Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Phú Thọ, Thái Nguyên,  Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Giang, từ đầu năm đến nay, dịch ho gà đang có dấu hiệu lan rộng tại sáu tỉnh, thành phố ở miền Bắc Việt Nam. Đa số bệnh nhân bị ho gà cũng từ 2 tuổi trở xuống, trong đó có cả những ca mà bệnh nhi dưới 2 tháng tuổi. Nguyên nhân chính cũng vì trẻ chưa được chích ngửa.

Ông Phu cảnh báo, vào lúc này, do thời tiết tại miền Bắc Việt Nam rất thuận lợi cho sởi và ho gà lây lan, dịch sởi và ho gà có thể sẽ bùng phát trong dịp Tết Ất Mùi và các tháng sau đó.

Sởi vốn là bệnh truyền nhiễm mà ngành y tế Việt Nam từng hoan hỉ loan báo đã loại trừ khỏi Việt Nam song năm ngoái đột nhiên phát triển thành dịch. Tính ra có 33,500 trường hợp nhiễm sởi và có đến 147 người uổng mạng vì sởi.

Cũng vì vậy, tại hội nghị vừa kể, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu cơ quan y tế các địa phương phải nhanh chóng kiểm tra và chích ngừa cho nhóm trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi chưa được chích ngừa và không để sót trường hợp nào, đồng thời phải đẩy mạnh việc chích ngừa sởi – Rubella cho nhóm trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi.

Cũng cần nhắc lại rằng năm ngoái, đủ loại dịch bệnh đã lan tràn trên trên khắp Việt Nam. Ngoài sởi và ho gà, năm ngoái còn có nhiều thời điểm sốt xuất huyết, Rubella (sởi Đức), tay – chân – miệng, tiêu chảy cấp tính, bùng phát thành dịch. Các đợt dịch tiêu chảy cấp tính diễn ra ở nhiều nơi từ trong Nam ra tới ngoài Bắc khiến 300,000 người phải vào bệnh viện cấp cứu. Hàng chục người trong số này đã thiệt mạng.

Viêm não Nhật Bản trước đây chỉ lây lan ở miền Bắc, năm ngoái đã lan rộng tại miền Nam, đặc biệt là tại Sài Gòn. Tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Y tế Việt Nam nhận định, sở dĩ đủ loại dịch bệnh liên tục bùng phát tại Việt Nam là vì nguồn nước ô nhiễm, môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm không hợp vệ sinh. (G.Đ)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: