Thursday, February 5, 2015

Dịch sởi tại California ngày càng nghiêm trọng hơn

Bác sĩ nhi khoa Charles Goodman chích ngừa bệnh sởi cho bé trai Cameron Fierro, 1 tuổi, tại Northridge, California.
Bác sĩ nhi khoa Charles Goodman chích ngừa bệnh sởi cho bé trai Cameron Fierro, 1 tuổi, tại Northridge, California.
Dịch sởi tại California đã lan sang 14 tiểu bang của nước Mỹ và đang tăng thêm nữa. Chứng bệnh lây lan rất mạnh này lần đầu tiên xuất hiện tại khu giải trí Disneyland và hiện đã làm hơn 100 người mắc bệnh, hầu hết tại miền nam California. Các giới chức y tế nói vắcxin đã loại trừ bệnh sởi khỏi nước Mỹ vào năm 2000, một tiến bộ to lớn so với trước đây, khi có hàng trăm ngàn ca nhiễm bệnh và hàng trăm người thiệt mạng mỗi năm. Hiện nay bệnh sởi đã trở lại vì một số cha mẹ không chủng ngừa cho con cái. Thông tín viên VOA Elizabeth Lee tường trình từ Los Angeles.

Bà Sandy Roffman không cho Brooklyn con gái của bà chích ngừa, không phải vì bà muốn vậy.

“Chúng tôi được bác sĩ cho biết là con tôi bị bệnh ung thư máu cấp tính và cần phải hóa trị với liều lượng rất cao trong hai năm…việc này huỷ hoại hoàn toàn hệ miễn nhiễm của cháu. Tất cả các loại chủng ngừa cho cháu đều phải ngưng lại.” Bà Roffman nói tiếp:

“Tôi cảm thấy phẫn nộ vì có nhiều người cố ý để cho con cái dễ bị nhiễm các chứng bệnh khác. Trong hai năm rưỡi qua, tôi phải chăm sóc một đứa con mắc bệnh kinh niên. Đối với tôi, tôi không hiểu được tại sao lại có người cố ý làm cho con cái có thể bị tổn hại và làm cho cả thế giới bị tổn hại.”

Bà Roffman đề cập đến các cha mẹ chọn cách không chính ngừa cho con cái. Ông Eric Handler, một giới chức Y tế Công cộng, nói vụ bùng phát bệnh sởi phát xuất từ Disneyland hiện đang lan rộng. Chỉ tại Quận Cam không thôi, có hơn 30 người bị lây nhiễm bệnh sởi và 1/3 trong số đó là trẻ em.

“Đa số các em đó là những em không được chích ngừa.”

Ông Handler nói một số cha mẹ sợ con cái sẽ bị bệnh tự kỷ vì vắcxin, một điều mà cộng đồng y khoa đã cực lực bác bỏ. Ông cho rằng Internet là nguồn gây nên sự sợ hãi của cha mẹ.

Những bậc cha mẹ như bà Dotty Hagmier không cho con cái chính ngừa. Họ nói đó là vì lợi ích của con cái họ.

“Cũng có rất nhiều mối rủi ro nếu trẻ em được chích ngừa; chúng tôi phải lựa chọn giữa việc trẻ em được chích ngừa với việc các em mắc một chứng bệnh mà các em thực sự có thể hồi phục.”

Ông Eric Handler nói:

“Những bậc cha mẹ quyết định không cho con cái chích ngừa đã dựa trên những thông tin từ Internet và từ các bạn bè, đồng nghiệp. Và chúng tôi thấy có những khu vực đông người giàu có đã chọn không cho con cái chích ngừa, nhưng Quận Cam không phải là trường hợp duy nhất.”

Tại California, học sinh bắt buộc phải chích ngừa khi nhập học, nhưng các cha mẹ không cho con cái chích ngừa có thể được hưởng sự miễn trừ được gọi là Miễn trừ do Tin tưởng Cá nhân. Hồ sơ của tiểu bang cho thấy tại các cơ sở chăm sóc trẻ em từ 2 đến 4 tuổi, những trường hợp Miễn trừ do Tin tưởng Cá nhân tại các trường tư nhiều hơn trường công.

Bà Sandy Roffman muốn ghi tên cho con gái theo học ở một trường chuyên về nghệ thuật, nhưng bà không làm như vậy vì có nhiều học sinh ở trường đó không được chích ngừa.

“Chúng tôi nói đến tình trạng là con em của những nghệ sĩ có học vấn cao theo học trường này có khoảng 11% không chích ngừa dựa trên sự Miễn trừ do Tin tưởng Cá nhân. Đây là trường mà chúng tôi muốn con tôi theo học, nhưng chúng tôi không thể làm như vậy được.”

Tuy nhiên, có một sự giảm sút đôi chút về con số những trường hợp Miễn trừ do Tin tưởng Cá nhân tại các trường học ở California. Oâng Handler, giới chức Y tế Công cộng ở California, cho rằng đó là vì một đạo luật của tiểu bang được ban hành năm ngoái đòi hỏi cha mẹ học sinh phải nói chuyện với bác sĩ ký giấy miễn trừ. Ông nhấn mạnh việc chích ngừa phù hợp với lợi ích của trẻ em và của cộng đồng.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: