Friday, February 6, 2015

CA đánh chết dân ra tòa cũng kêu oan vì bị 'ép cung”

ĐỒNG THÁP (NV) .- Hai sĩ quan Công an tỉnh Đồng Tháp bị truy tố về tội dùng nhục hình dẫn đến cái chết của một nghi can gần hai năm trước đã “kêu oan” và tố bị “ép cung”.


Hai ông sĩ quan Công an tỉnh Đồng Tháp ra tòa với cáo buộc “dùng nhục hình” dẫn đến chết người. (Hình: Người Lao Động)

Theo tin một số báo, hôm 5/2/2015, tòa án tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm vụ án “Dùng nhục hình” đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Tòng (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội CSĐT trinh sát) và Phạm Xuân Bình (nguyên thiếu úy, cán bộ điều tra) thuộc Công an thành phố Cao Lãnh.

Nạn nhân là Nguyễn Tuấn Thanh, 26 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã chết khi được mang đi cấp cứu ở bệnh viện ngày 17/11/2013 sau những trận tra tấn ép cung khi bị bắt giữ ngày trước đó. Gia đình thanh niên này đã gửi đơn thưa đi khắp nơi dẫn đến cuộc điều tra và truy tố hai ông công an nói trên.

Theo phiên xử được tờ Thanh Niên tường thuật, “Bình và Tòng trong lúc lấy lời khai của Nguyễn Tuấn Thanh vào ngày 16.11.2013 để điều tra làm rõ về một vụ trộm xe đã dùng nhục hình đối với Thanh”.

Theo tờ Người Lao Động, cáo trạng của Viện Kiểm sát Tối Cao nói “do bực tức trước việc Thanh không chịu nhận tội nên Tòng và Bình đã dùng tay, chân và cây ba trắc đánh nghi can này. Mặc dù không kết luận được hành vi dùng nhục hình của người nào là nguyên nhân chính gây nên cái chết của Thanh nhưng cũng đủ yếu tố để cấu thành tội “Dùng nhục hình”.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm ngày 5/2/2015, cả hai bị cáo “đều không đồng ý với kết luận trong cáo trạng và kêu oan. Trong đó, bị cáo Bình cho rằng bị điều tra viên của VKSND Tối cao ép cung, tung tin rằng cha mẹ đang đau yếu và vợ Bình bị động thai. Trong khi đó, bị cáo Tòng cho biết đã viết hơn 300 lá đơn gởi đi khắp nơi để kêu oan nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm nào từ các cơ quan chức năng”.

Còn tờ Thanh Niên thì kể rằng “Tại phiên tòa, Bình và Tòng không thừa nhận đánh, đá Thanh, còn chuyện Thanh tử vong cả hai không biết, không rõ”. Theo tin các báo, tòa án Đồng Tháp đã trả hồ sơ” để “điều tra bổ sung” cho vụ án này.

Tra tấn nhục hình, ép cung của công an là chuyện phổ biến trên cả nước tại Việt Nam. Các bản báo cáo của các cơ quan tư pháp, tố tụng trước đây từng nhìn nhận án oan sai có rất nhiều vì cái “bệnh thành tích” để mau thăng quan tiến chức.

Một vài vụ kết án tử hình nổi tiếng thời gian gần đây được giải oan chỉ là một phần quá nhỏ bé trong hàng ngàn hàng vạn vụ án oan sai mà nếu có cuộc điều tra sâu rộng và công bằng, có thể làm đảo lộn cả hệ thống tư pháp CSVN.

Nếu một người dân đánh chết một viên công an khó thoát tội danh giết người và bản án tử hình. Nhưng các ông công an tra tấn chết người, nếu chẳng may phải ra tòa với tội danh “dùng nhục hình” thì bản án co dãn từ 6 tháng đến 12 năm theo điều 298 Luật Hình Sự CSVN. Người ta chưa hề thấy có một ông công an nào bị kết án tối đa theo điều luật này.

Trong năm 2013, ít nhất có 13 người chết vì tra tấn, nhục hình khi bị công an bắt tạm giam để điều tra. Sang năm 2014, số người dân bị công an tra tấn chết lên đến 24 người.

Mới tháng Giêng đầu năm 2015, một nghi can trộm cắp đã bị Công an xã Ea Wy huyện Ea H'Leo tỉnh Đắc lắc tra tấn chết ngày 6/1/2015 nhưng báo cho gia đình là nghi can 'chết vì bệnh tim” trong khi gia đình cả quyết Nguyễn Văn Luân, 26 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị bắt, không hề có tiền sử hay dấu hiệu của bệnh tim. Gia đình anh đã mang quan tài tới ăn vạ ở trước trụ sở xã nhưng vụ việc bị đẩy cho chìm xuồng.

Từ tháng 11/2013, Việt Nam đã ký vào Công ước Quốc tế về Chống Tra Tấn nhưng người dân chết vì tra tấn nhục hành khi mới bị bắt tạm giam một vài giờ tới một vài ngày vẫn rất nhiều. Không ít những nạn nhân này bị đổ cho là “tự tử” dù trên thân thể của họ đầy dấu vết nhục hình. (TN)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: