Thursday, February 12, 2015

Chó có thể nhận biết những biểu cảm của con người

Một con chó đang xem gương mặt nào vui và gương mặt nào buồn
Một con chó đang xem gương mặt nào vui và gương mặt nào buồn
Bạn vẫn nghĩ đã biết rõ chú khuyển của mình. Nhưng chú khuyển của bạn biết rõ bạn ra sao? Có thể chú khuyển nhận ra bạn khi nhìn thấy bạn, nhưng liệu nó có thể biết được khi chỉ nhìn qua vẻ mặt của bạn để biết là bạn đang vui hay bực bội? Các nhà khảo cứu đã dạy cho những con chó để biết được sự khác biệt. Thông tín viên VOA Jessica Berman ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau.

Chó rất mẫn cảm với âm thanh. Khi la hét hoặc nói một cách nghiêm khắc, nhiều người chủ chó nói rằng chúng làm ra vẻ biết lỗi và lủi đi. Nhưng các nhà nghiên cứu ở Áo quốc đã phát hiện rằng loài chó có thể nhìn gương mặt chúng ta và phân biệt được giữa một nụ cười và một cái cau mày.

Trong một loạt các cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Thú Y ở Vienna dạy cho những con chó cách nhận diện những cảm xúc trên mặt người chủ bằng cách huấn luyện chúng bằng 2 tấm hình của nửa trên hoặc nửa dưới gương mặt của một người, một tấm trông vui vẻ, và một tấm trông giận dữ.

Sau đó, những chú khuyển được cho thấy hình ảnh những đôi mắt hay những cái miệng của những người mà chúng chưa hề thấy bao giờ, cũng như nửa bên trái của các gương mặt được sử dụng trong khi huấn luyện.

Ông Corsin Muller, dẫn đầu cuộc khảo cứu, cho biết:

“Chúng tôi chủ yếu nêu câu hỏi, liệu chúng có nhận ra rằng những đôi mắt tươi cười có cùng ý nghĩa như một nụ cười trên môi, hay những con mắt giận dữ có cùng ý nghĩa như một cái miệng của người đang tức giận hay không? Và kết quả là chúng đạt thành tích rất tốt trong các cuộc thử nghiệm này. Vì thế, một khi chúng được cách phân biệt sơ khởi, thì chúng có thể chọn một cách ngẫu nhiên và ngay lập tức câu trả lời đúng trong các cuộc thử nghiệm với những tác nhân kích thích thông thường.”

Nói cách khác, một khi những con chó học được cách nhận ra hình ảnh nào là vui vẻ hay bực bội, thì chúng dễ dàng nhận diện những biểu cảm trong các hình ảnh của bất cứ gương mặt nào.

Ông Muller nói công tác trong tương lai sẽ tìm cách xác định liệu những con chó có thể học được ý nghĩa của một số biểu cảm – tỷ như, liệu một cái nhăn mặt có cho thấy một con người đang tức giận hay không.

“Điều chúng tôi có thể nói với cuộc khảo cứu của chúng tôi là chúng có thể phân biệt được rằng chúng có thể nói những thứ này là khác. Điều chúng tôi không thể đoan chắc vào thời điểm này là ý nghĩa chính xác nào chúng gán cho các biểu cảm khác nhau này. Dĩ nhiên có nhiều phần chắc là chúng sẽ liên kết một số ý nghĩa tích cực với gương mặt tươi cười và liên kết một ý nghĩa tiêu cực với gương mặt cau có. Nhưng chính xác chúng liên kết các biểu cảm này với điều gì thì chúng tôi chưa thể biết được vào lúc này.”

Trong các cuộc thử nghiệm để huấn luyện, các nhà khảo cứu nhận thấy những con chó chậm chạp hơn khi liên hệ một phần thưởng với việc thừa nhận gương mặt cau có, gợi ý rằng chúng có một khái niệm là tốt nhất nên tránh xa những người mang gương mặt cau có.

Ông Muller nói các nhà điều tra giống khuyển cũng muốn tìm hiểu liệu những con chó sói hoang có thể được huấn luyện để nhận ra các biểu cảm trên gương mặt người hay không.

Kết quả, đăng trên tạp chí Current Biology, cung cấp bằng chứng vững chắc đầu tiên là chúng ta không phải là chủng loài duy nhất có thể đọc được ngôn ngữ qua cử chỉ của một chủng loài khác.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: