Saturday, February 14, 2015

Báo Người Cao Tuổi bị phạt kỷ lục

HÀ NỘI (NV) .- Báo Người Cao Tuổi bị Bộ Thông Tin Truyền Thông (hay còn gọi là '4T') phạt kỷ lục gần 700 triệu đồng và dọa sẽ còn “cứng rắn hơn” nếu tờ báo này còn tiếp tục lên tiếng phản bác “làm phức tạp thêm tình hình”.
Báo Người Cao Tuổi Online bị Bộ 4T khoá lại ngày 9/2/2015. Tổng biên tập bị ép nghỉ việc và tờ báo bị phạt gần 700 triệu đồng. (Hình: Internet)
Hôm Thứ Năm 12/2015, tờ Infonet, tức tờ báo của Bộ Thông Tin và Truyền Thông có một số bản tin vừa loan bao mức xử phạt kỷ lục đối với một tờ báo và lại còn lên tiếng đe dọa kiểu “cả vú lấp miệng em” rằng  Bộ 4T sẽ “cứng rắn hơn” nếu báo Người Cao Tuổi “tiếp tục có những hành động phản ứng tiêu cực, gây phức tạp tình hình”.

Một ngày sau khi bị Bộ 4T họp báo loan báo “kết luận thanh tra” liệt kê ra rất nhiều “sai phạm” của tờ Người Cao Tuổi (NCT), quy chụp từ vi phạm quy định về đăng tải quảng cáo đến “tiết lộ bí mật nhà nước”, báo này ngày 10/2/2014 có ba bài viết trên báo giấy phản bác lại những gì bị cáo buộc và đồng thời tố cáo Thanh tra Bộ 4T vi phạm pháp luật.

Báo điện tử của tờ Người Cao Tuổi bị khóa từ ngày 9/2/2015 không thể truy cập được nhưng tờ báo giấy vẫn còn cho hoạt động.

Trong bản tin Bộ 4T dọa sẽ “cứng rắn hơn”, báo Infonet cáo buộc ngược lại tờ NCT là “thể hiện thái độ thiếu cầu thị, thách thức, coi thường pháp luật”. Bộ 4T qua tờ Infonet tố tờ NCT có 3 bài viết ngày 10/2/2015 “có tính quy chụp, sai sự thật, đặc biệt ở các tít bài đều có nội dung mang tính kết luận không thuộc thẩm quyền của báo NCT”.

Bộ này cũng cáo buộc Hội Người Cao Tuổi, cơ quan chủ quản của tờ NCT, là “thiếu hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và có dấu hiệu ủng hộ, bao che những việc làm sai trái của báo NCT”.

Trên một bản tin khác, tờ Infonet cho hay, báo NCT bị phạt hành chính 699.7 triệu đồng “vì nhiều hành vi vi phạm”. Chưa từng thấy một tờ báo nào ở Việt Nam bị gom nhiều “tội” từ đầu năm đến giữa năm ngoái bên cạnh cái tội hoạt động báo điện tử tổng hợp “không có giấy phép” cũng biết lâu rồi nhưng vẫn để yên, chẳng nhắc nhở hay khuyến cáo, đến bây giờ mới phạt.

Thấy liệt kê trên trang mạng các khoản phạt gồm 140 triệu đồng (trang mạng không có giấy phép), 400 triệu đồng cho “các hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng”, 60 triệu đồng cho “thông tin sai sự thật” về nghị quyết của đảng, công an huyện Ninh Phúc (Ninh Thuận), hiệu trưởng đại học v.v...

Những cái lệnh xử phạt này không đụng chạm gì tới các bài tố tham nhũng nặng ký của tờ NCT như tố cáo tài sản bạc triệu đô la của các ông chánh phó Tổng thanh tra Chính phủ là Trần Văn Truyền và Ngô Văn Khánh cùng nhiều ông khác.

Sau khi bị Thanh Tra Bộ 4T họp báo cáo buộc “sai phạm”, không những bà Cù Thị Hậu, đại biểu quốc hội và Hội trưởng hội Người Cao Tuổi đã yêu cầu Bộ 4T tạm dừng kết luận thanh tra để tờ báo có đủ thời giờ giải trình cho các cáo buộc 'vi phạm”. Nhiều phần bà cũng gửi văn thư tới văn phòng ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu cứu nên ông này trả lời, thấy đăng tin trên tờ Infonet là ông ta “không chỉ đạo việc thanh tra này”.

Trước áp lực của Bộ 4T, Hội Người Cao Tuổi đã phải “tạm dừng nhiệm vụ điều hành báo NCT từ ngày 12/2/2015” của ông tổng biên tập Kim Quốc Hoa, trao lại quyền cho phó tổng biên tập Nguyễn Duy Quyền.

Khi họp báo hôm 9/2/2015, thứ trưởng Bộ 4T đã đòi Hội Người Cao Tuổi cách chức ông Hoa và thu hồi lại thẻ nhà báo. Vụ việc còn bị đẩy sang cho Công an điều tra và truy tố tờ báo theo điều 258 của Luật Hình Sự (Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” Rất có thể có “khởi tố bị can” theo sau đối với tổng biên tập và một số ký giả của tờ NCT.

Theo nhà báo tự do, blogger Huy Đức nhận định trên facebook thì, “Với cách làm án hiện nay (của nhà cầm quyền CSVN) thì ai cũng có thể bị khép vào Điều 258. Dân chủ và tự do thì hoặc là có hoặc là không. Nếu có dân chủ tự do thì có nghĩa là người dân được làm bất cứ điều gì luật không cấm. Một nhà nước đã tự nhận là pháp quyền thì không thể cho phép tồn tại khái niệm "lợi dụng quyền tự do dân chủ" hay "lợi dụng kẽ hở của pháp luật". (TN)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: