Friday, January 23, 2015

Động vật nằm mơ thấy gì?



BBC - Nếu như động vật cũng nằm mơ giống chúng ta, liệu chúng nhìn thấy gì trong giấc ngủ của mình?

"Hầu hết các động vật đều ngủ, dù chúng là loài sống dưới nước, trên không hay trên mặt đất," triết gia người Hy Lạp Aristotle viết trong cuốn On Sleep and Sleeplessness.

Thế nhưng động vật nằm mơ thấy gì?

Trong cuốn The History of Animels, Aristottle viết: "Không những con người nằm mơ, mà ngựa, chó, bò, cừu, dê v.v. cũng vậy".

"Loài chó thỉnh thoảng còn sủa mớ trong lúc ngủ".

Chúng ta không thể chắc chắn rằng động vật có nằm mơ hay không, nhưng chúng ta có thể nhìn vào một số bằng chứng cho thấy điều này.

Một trong các phương pháp, đó là quan sát hành động của chúng trong lúc ngủ.

Một phương pháp nữa là quan sát liệu não bộ của chúng có hoạt động giống với não bộ của chúng ta trong lúc ngủ hay không.

Trong một nghiên cứu năm 1965, các nhà khoa học người Pháp Michel Jouvet và J F Delorme nhận ra rằng bằng việc tháo gỡ một phần cuống não - gọi là học cầu - khỏi não bộ của một con mèo, họ có thể khiến các cơ của nó không bị bất động trong lúc ngủ.

Thay vì nằm yên, con mèo này di chuyển và hành động một cách hung hăng.

Điều này cho thấy động vật mơ về những hoạt động của chúng vào ban ngày.

Một số con mèo đã hành động giống như lúc săn mồi, cho thấy chúng có thể nằm mơ thấy đang đuổi chuột.



Chuyển động cơ thể không phải là cách duy nhất để quan sát một giấc mơ.
Các nhà nghiên cứu có thể quan sát các sóng điện não và hoạt động của tế bào não khi chúng đang ngủ.

Năm 2007, các nhà khoa học đại học MIT, Kenway Louise và Matthew Wilson đã ghi lại hoạt động phần não bộ của loài chuột, nơi được cho là xử lý và sắp đặt các ký ức.

Đầu tiên, họ ghi lại các hoạt động của các nơ ron thần kinh khi con chuột đang chạy qua một mê cung.

Sau đó, họ quan sát các hoạt động của các nơ ron khi nó đang ngủ.

Kết quả: Họ nhìn thấy những chuyển động nơ ron tương tự trong lúc thức lẫn lúc ngủ, như thể con chuột đang nghĩ đến việc chạy qua mê cung trong giấc mơ.

Kết quả này rõ đến nỗi các nhà khoa học có thể xác định chính xác con chuột đang mơ thấy mình đang ở vị trí nào trong mê cung và sau đó đánh dấu trên mê cung ở ngoài đời thật.

Liệu những điều này có chứng minh là động vật cũng nằm mơ như con người?

Đây là một câu hỏi khó trả lời.

Loài người chúng ta thậm chí còn không biết mình đang nằm mơ vào giữa giấc mơ. Chúng ta chỉ nhận ra điều này sau khi đã tỉnh giấc.

Liệu động vật có biết là điều chúng vừa thấy chỉ là giấc mơ, sau khi đã tỉnh giấc? Chúng có phân biệt được giữa giấc mơ và đời thật hay không?

Quan sát khoa học cho thấy loài mèo, chuột, chim cũng như một số loài khác đã có những biểu hiện tương tự với loài người trong lúc ngủ.

Thế nhưng cho đến nay, những gì chúng nhìn thấy trong giấc ngủ, vẫn là điều bí ẩn.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: