Tuesday, January 13, 2015

Ngân sách CSVN thiếu hụt 54 ngàn tỉ đồng vì giá dầu giảm

HÀ NỘI (NV) - Cả Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) lẫn Vietsopetro (liên doanh khai thác dầu giữa Việt Nam và Nga) cùng tuyên bố “đang cân nhắc phương án giảm sản lượng tại một số mỏ có chi phí khai thác cao.”

Một giàn khoan dầu của PVN. Nếu giá dầu tiếp tục giảm,
PVN sẽ chấm dứt hoạt động của những giàn khoan dầu này.
 (Hình: TBKTSG)
Nếu giá dầu trên thị trường thế giới giảm sâu, việc khai thác dầu khí tại Việt Nam có thể không chỉ là “giảm sản lượng khai thác” mà là “ngưng sản xuất” (ngừng khai thác dầu).

Ông Nguyễn Xuân Sơn, chủ tịch Hội Ðồng Thành Viên của PVN, cho biết, PVN đã tính đến việc giảm sản lượng khai thác dầu khi giá dầu trên thế giới giảm xuống mức 60 Mỹ kim/thùng. Lý do là chi phí khai thác đầu của PVN đã ở mức từ 30 đến 37 Mỹ kim/thùng.

PVN đang theo dõi sát giá dầu trên thị trường thế giới, đối chiếu với giá thành, hiệu quả trong khai thác của từng lô, từng mỏ trong từng ngày.

Theo ông Sơn thì có đến bốn mỏ dầu mà PVN đang khai thác có chi phí khai thác cao. Ðây là những mỏ mà các công ty ngoại quốc bỏ lại và PVN đang “tận thu.” Nếu việc khai thác không hiệu quả thì PVN sẽ giảm sản lượng khai thác hoặc dừng khai thác để “giữ lại tài nguyên.”

Hồi cuối năm ngoái, khi giá dầu thế giới giảm xuống còn 60 Mỹ kim/thùng, PVN loan báo họ sẽ thất thu khoảng 230 ngàn tỉ nếu so với tổng sản lượng dầu đã khai thác trong năm ngoái. Năm ngoái giá bán dầu của PVN ra thị trường thế giới khoảng 113 Mỹ kim/thùng.

PVN lỗ nặng khiến chính quyền Việt Nam lao đao vì nguồn thu cho ngân sách, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn dầu xuất cảng sẽ thiếu hụt trầm trọng. Năm ngoái PVN nộp cho ngân sách khoảng 178 tỉ. Vào thời điểm giá dầu tụt xuống mức 60 Mỹ kim/thùng, chính quyền Việt Nam xác nhận, ngân sách Việt Nam sẽ thất thu khoảng 74 ngàn tỉ từ PVN. Chưa kể nguồn thu cho ngân sách từ Vietsopetro cũng sẽ giảm tương ứng.

Ông Từ Thành Nghĩa, tổng giám đốc Vietsovpetro, vừa cho biết, nếu giá dầu tiếp tục giảm ngang mức hòa vốn, Vietsovpetro có thể ngừng sản xuất ở một số giàn khai thác dầu và tạm ngừng thực hiện các dự án tìm kiếm, thăm dò.

Cũng cần nhắc lại là đầu tháng 12 năm ngoái, khi giá dầu trên thị trường thế giới liên tục sụt giảm, thủ tướng Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan hữu trách phải “tính toán tác động của tình trạng giá dầu trên thị trường thế giới liên tục sụt giảm đối với hàng loạt chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam như giá cả, xuất-nhập cảng, tăng trưởng kinh tế, ngân sách quốc gia... để tránh bị động.”

Trước đó, khi soạn thảo kế hoạch về ngân sách để trình Quốc Hội Việt Nam, chính phủ Việt Nam tính toán việc thu-chi ngân sách dựa trên giá dầu là 100 Mỹ kim/thùng. Vào lúc giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm mỗi thùng khoảng 20 Mỹ kim (80 Mỹ kim/thùng), đại diện chính phủ Việt Nam ước đoán, ngân sách của Việt Nam thiếu hụt 20,000 tỉ. Trung bình, nếu giá dầu giảm mỗi thùng 1 Mỹ kim, ngân sách của Việt Nam hụt mất 1,000 tỉ.

Nay, giá dầu đã không ngừng lại ở mức 80 Mỹ kim/thùng hay 60 Mỹ kim/thùng. Vào ngày hôm qua, giá dầu trên thị trường thế giới chỉ còn khoảng 46 Mỹ kim/thùng. Dựa theo cách tính toán mà chính phủ Việt Nam từng loan báo hồi đầu tháng 12 thì ngân sách của Việt Nam đã thiếu hụt khoảng 54 ngàn tỉ đồng. (G.Ð)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: