Friday, January 23, 2015

Long An: Bơm tạp chất vào diều gà, vịt để kiếm lời

LONG AN (NV) .- Để kiếm lời, người buôn bán gà vịt, từ bán sỉ đến bán lẻ cũng đều bơm tạp chất vào con vật cho nó tăng trọng lượng, cân nặng hơn thì bán được nhiều tiền hơn. Chỉ người tiêu thụ là thiệt.
Cắm ống sâu tận diều vịt rồi... múc tạp chất đổ vào phễu. (Hình: VietnamNet)
Trong một ký sự điều tra hôm Thứ Năm 22-1-2015, Vietnamnet cho hay, có một cơ sở đầu mối ở tỉnh Long An “Tên đầy đủ của chợ này là “Xưởng giết mổ gia cầm, thủy cầm Ngọc Sương”, địa chỉ ở ấp Phú Thành, xã Phước Lý, H. Cần Giuộc”.

Tại nơi này “người bán vô tư bơm tạp chất là nước và bã đậu vào diều của gà, vịt rất công khai, mặc dù luôn có hai cán bộ thú y túc trực 24/24.”

Khu chợ gà vịt Ngọc Sương có hai bộ phận khác nhau. Một bộ phận làm thịt gà vịt dây chuyền, cho vào bịch rồi chở bằng xe tải đi bỏ mối. Một bộ phận bán gà vịt sống phần lớn cho các người bán lẻ đến mua rồi mang tới bán ở các chợ vùng phụ cận Long An và Sài Gòn.

Theo nguồn tin, chợ này hoạt động suốt 24/24 giờ, là nơi tập trung gà vịt của dân quanh vùng được các lái buôn cấp 1 vận chuyển đến bán cho người trong chợ. Tại nơi đây, người bán sỉ bơm tạp chất một lần rồi sau đó người bán lẻ lập lại “công đoạn” này khi bày bán ở chợ.

“Ở đây họ bơm công khai, mặc dù có cán bộ thú y. Mỗi con gà sẽ bơm 1 lạng, vịt 2 lạng bã đậu, chỉ tội cho tụi tui, mua bị họ bơm thì về trước khi ra chợ chúng tôi cũng bơm thêm để bù vào không thì lỗ sặc máu...” Một lái buôn tên H. ở quận Bình Tân kể.

Thuật lại công đoạn buôn bán gian dối qua lời người trong cuộc, VietnamNet cho hay “Thời gian bơm (tạp chất) phụ thuộc vào các lái buôn gà cấp 1 tới giao sỉ. Trước khi chuyển gà (hoặc vịt) từ lồng của lái buôn cấp 1 vào lồng của lái buôn ở chợ Ngọc Sương, mỗi con gà (hoặc vịt) sẽ được công nhân bơm tạp chất như sau: lúc bắt gà (hoặc vịt) từ xe của đại lý bỏ qua lồng của mình, một công nhân vạch mỏ con gà, một người khác cầm sẵn dụng cụ (được chế bằng chai nước rửa chén, hoặc chế từ ống nhựa thành một cái bơm như bơm xe đạp) nhét sâu ống nhựa vào miệng gà và bóp mạnh (hoặc nhấn bơm), lập tức tạp chất sẽ vào thẳng diều gà.”

“Riêng vịt có cổ họng lớn thì dụng cụ “thổi” là cái phễu, phần đầu được gắn ống nhựa to bằng ngón tay cái. Mỗi khi “thổi”, ống nhựa cắm sâu vào diều vịt, cứ thế từng ca tạp chất múc đổ vào phễu, chảy thẳng vào diều vịt với thời gian chỉ vài giây.”

Chi nhánh Công ty TNHH Ngọc Sương. (Hình: Vietnamnet)
Giá bán trên thị trường hiện tại, gà khoảng 75 – 80,000đ/kg, vịt đồng giá với gà, nhưng vịt trắng chưa đến 40,000đ/kg. Trong chợ có khoảng 20 người bán sỉ gà vịt, mỗi người bán hàng trăm con mỗi ngày. Tính trung bình một ngày (chỉ tính riêng tạp chất là bã đậu và nước), họ cũng kiếm bạc triệu, theo Vietnamnet.

Bài ký sự của Vietnamnet cho hay, người bán lẻ sau khi mua, biết rằng gà vịt đã bị bơm tạp chất, thì lại “dùng tay bóp mạnh vào diều vịt đang căng phồng, vừa bóp vừa vẩy xuống đất tạp chất trong diều vịt tự động tống hết ra ngoài.”

Lý do: vận chuyển đường xa chúng có thể chết. “Để an toàn phải làm cách này thôi. Về tới nhà trước khi mang ra chợ bán tôi lại bơm thêm lần nữa có sao đâu”, một người được Vietnamnet thuật lời.
Trước đây, báo chí tại Việt Nam từng kể các câu chuyện từ bò cũng từng bị người ta bơm nước bẩn cho tăng trọng lượng, heo cũng bị bơm, nhồi cám vào bụng thêm nặng khi cân bán. Một con trâu, bò bị bơm nhiều nước có thể tăng trọng lượng thêm đến 20%, theo một bài viết trên Vietnamnet hồi Tháng Hai 2014. (TN)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: