Sunday, January 11, 2015

Internet Việt Nam chập chờn, tồi tệ là do... cá mập

HÀ NỘI (NV) - Phải đến 23 tháng 1, việc truy cập vào Internet tại Việt Nam mới có thể bình thường như trước ngày 5 tháng 1. Đó là dự đoán của các công ty cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Sơ đồ tuyến cáp quang AAG nối Việt Nam với bên ngoài qua Internet.

Hôm 5 tháng 1, tuyến cáp quang chạy ngầm dưới đáy biển có tên là Asia America Gate Way, thường được gọi tắt là AAG, hỗ trợ người sử dụng Internet tại Việt Nam kết nối với các trang web, gửi - nhận thư điện tử, trò chuyện với các bên hoặc những người sử dụng Internet bên ngoài Việt Nam, lại vừa bị đứt.

Tuyến cáp quang AAG có chiều dài khoảng 20,000 cây số, bắt đầu từ Mã Lai và kết thúc tại Hoa Kỳ. Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp quang AAG có chiều dài 314 cây số, cập bờ tại Vũng Tàu.

Tuyến cáp quang AAG bắt đầu được khai thác vào năm 2009 và thường xuyên bị đứt. Mỗi lần tuyến cáp AAG bị đứt, lưu lượng kết nối với Internet giữa Việt Nam và bên ngoài lại giảm khoảng 60%.

Đoạn cáp vừa đứt được cho là nằm trong khoảng nối giữa tuyến cáp chính với trạm chuyển tiếp tại Vũng Tàu, cách trạm chuyển tiếp Vũng Tàu khoảng 120 km.

Trước đây, khi tuyến cáp quang AAG bị đứt, những cơ quan có trách nhiệm duy trì và vận hành tuyến cáp quang AAG phỏng đoán nguyên nhân có thể do hoạt động của các con tàu ngang dọc trên biển. Song lần này, họ cho rằng, tuyến cáp quang AAG bị đứt là do... cá mập cắn đứt bởi cá mập không phân biệt được sóng điện từ của cáp quang với điện trường sinh học quanh các đàn cá.

Do tuyến cáp quang AAG liên tục bị đứt nên càng ngày, dân chúng Việt Nam càng nghi ngờ về chất lượng của tuyến cáp quang này. Lúc đầu, đại diện một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam biện bạch, sự ổn định của các tuyến cáp quang chạy ngầm dưới biển phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời tiết, lưu lượng tàu bè qua lại trong khu vực có cáp, địa chất đáy biển... Tuy nhiên sau này, chính họ cũng thừa nhận, các khâu khảo sát-thiết kế tuyến cáp quang AAG có thể có vấn đề nên tần suất đứt mới “dày đặc” như vậy.

Cuối năm 2013, tuyến cáp quang AAG bị đứt cách trạm chuyển tiếp Vũng Tàu khoảng 270 km và đến giữa tháng 1 năm 2014 mới khôi phục được.

Đến tháng 3 năm 2014, cơ quan có trách nhiệm duy trì và vận hành tuyến cáp quang AAG phải “bảo trì” nên việc truy cập Internet tại Việt Nam cũng chẳng khác gì lúc tuyến cáp quang này bị đứt.

Sau khi “bảo trì,” vào giữa tháng 7 năm 2014, tuyến cáp quang AAG lại bị đứt tại điểm cách trạm chuyển tiếp Vũng Tàu 18 km, việc truy cập Internet ở Việt Nam bị ảnh hưởng trong khoảng nửa tháng.

Một tháng rưỡi sau, hồi giữa tháng 9 năm 2014, tuyến cáp quang AAG lại đứt thêm lần nữa ở đoạn gần Hồng Kông...

Hiện có bốn tuyến cáp quang biển giúp kết nối Việt Nam với bên ngoài qua Internet và tuyến cáp quang AAG là mới nhất và có dung lượng lớn nhất nhưng hoạt động cũng thất thường nhất.

Độc giả tờ Tuổi Trẻ mới chọn “Internet chập chờn” là một trong 10 sự kiện công nghệ thông tin-viễn thông tồi tệ nhất năm 2014 tại Việt Nam. (G.Đ)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: