Friday, January 23, 2015

Dê xóa đói giảm nghèo “đi lạc” vào trang trại của bí thư huyện

Được địa phương khác ủng hộ đàn dê giống giúp người nghèo phát triển kinh tế gia đình, chính quyền huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) chuyển thẳng nửa số dê vào trang trại của Bí thư huyện ủy. Hơn nửa năm sau, sự việc mới bị phát giác.

Huyện Thạch Thành là một huyện miền núi nghèo thuộc tỉnh Thanh Hóa trong đó Thành Yên là xã nghèo nhất. Xã hiện có 840 gia đình, trong đó có 252 gia đình nghèo, đa số dân cư là đồng bào dân tộc Mường.

Do đó vào trung tuần tháng 3/2014, huyện Thạch Thành và Thị xã Bỉm Sơn đã ký kết chương trình kết nghĩa nhằm giảm nghèo ở các huyện miền núi. Bỉm Sơn đã cam kết tặng dê giống và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho các gia đình nghèo của huyện Thạch Thành.

Tính đến nay, Bỉm Sơn đã trao tặng hai đợt dê giống cho Thạch Thành với tổng số 60 con. Thành Yên là xã được chọn cấp phát dê đợt đầu tiên và theo quy định, người thụ hưởng phải thuộc trường hợp gia đình nghèo khó.

Nhưng ngay trong đợt cấp phát đầu tiên ngày 3/6/2014, đã diễn ra cảnh dở khóc dở cười.  Một nửa số dê đã không tới tay người nghèo. Theo danh sách phân phối, 24 con dê được giao cho 6 gia đình nông dân ở xã Thành Yên mỗi hộ 4 con, nhưng chỉ có ba gia đình nghèo được nhận.

Ba gia đình còn lại Đỗ Văn Thi, Đỗ Quang Phê và Nguyễn Văn Quý dù không phải cư dân địa phương và thuộc nhà nghèo nhưng vẫn được xét cấp 12 con. Được biết Phê và Thi là cháu bí thư huyện và Quý là cán bộ xã. Ngay sau khi 3 hộ trên ký nhận, 12 con dê này lại được đưa thẳng tới trang trại của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành nằm ở thôn Thành Trung, xã Thành Yên.

Chủ tịch UBND xã Thành Yên xác nhận, có việc 12 con dê được đưa vào trang trại của ông Quý. Lý giải cho việc này, ông chủ tịch xã nói ‘xã thấy cũng không đáng là bao nên xác nhận, và đưa dê vào trang trại bác Quý là để có điều kiện chăm sóc tốt hơn’.

Về phần bí thư Huyện ủy Thạch Thành, tuy thừa nhận việc chính quyền xã Thành Yên đưa ‘nhầm’ 12 con dê vào trang trại của gia đình ông là có thật, nhưng ông nói ông ‘không biết’ đó là dê hỗ trợ giảm nghèo của Bỉm Sơn.

Do người dân bực tức tố cáo ra, nên ngày 13/1 vừa qua, huyện đã tổ chức lấy dê từ trang trại ông Bí thư huyện ủy ra để phát lại cho dân nghèo. Tức là hơn nửa năm yên vị trong nhà ông huyện ủy, dê mới tìm được về đúng với chủ.

Giá trị vật chất của 12 con dê không lớn, ‘không đáng là bao’ như chủ tịch xã nói. Nhưng những gia đình mãi nghèo, nghèo tới mức con cái không có miếng cơm ăn, không có tiền đi học, mà họ vẫn không được cấp phát. Và không biết còn những nơi nào có chuyện như ở Thạch Thành, mà vẫn chưa bị phát hiện ra, khi cơ hội nhỏ nhất của người nghèo cũng bị tước đoạt?

Nhưng dù sao, chuyện 12 con dê đi lầm vào nhà bí thư huyện, thật ra cũng giúp cho người dân nhìn rõ hơn những hành vi bất chánh thường ngày của một số cán bộ nhà nước, mệnh danh là đầy tớ nhân dân!

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: