Tuesday, January 27, 2015

Có thể đổi thân xác với người khác?



Nếu có thể chọn được nhìn thế giới từ góc nhìn của một người khác, bạn sẽ chọn ai?

Thường thì đây chỉ là một câu hỏi mang tính lý thuyết. Ý tưởng tráo thân xác với người hàng xóm, một ngôi sao hay thậm chí chú chó cưng của bạn có vẻ khá thú vị, nhưng gần như không thể thực hiện.

Tuy nhiên, một số người đã trải nghiệm cảm giác hoán đổi cơ thể với người khác bằng các thiết bị thực tế ảo (virtual reality).

"Những khoảnh khắc đầu tiên thật choáng ngợp", Rikke Frances Wahl, một phụ nữ thử 'nhập' vào góc nhìn của một người đàn ông, nói.

"Cảm giác đó rất kỳ lạ. Bạn cảm thấy quen dần với nó và bắt đầu tưởng tượng sẽ như thế nào nếu đó thực sự là cơ thể mình".

Wahl, một nữ diễn viên, người mẫu và họa sỹ, đã tham gia thử nghiệm 'hoán cơ thể' của Be Another lab - một dự án do một nhóm nghệ sỹ ở Barcelona thực hiện.

Cô đã có được góc nhìn từ một cơ thể khác bằng thiết bị với tên gọi 'The Machine to be Another'.

Thử nghiệm này khá đơn giản. Cả hai người sử dụng kính thực tế ảo Oculus Rift, gắn camera phía trên.

Video từ mắt người này được chuyển sang kính của người kia và giúp cho họ thấy góc nhìn của nhau.

Để tạo cảm giác 'thật hơn', hai người bắt đầu chuyển động tay và chân của họ một cách chậm rãi để người kia có thể bắt chước theo. Dần dần, hai người bắt đầu quen dần với các chuyển động chậm và đồng nhất này và cảm thấy như là họ đang thực sự ở trong thân xác của người khác.

"Cảm giác đó rất tự nhiên," Wahl nói. "Nhưng lại rất không tự nhiên cùng một lúc".

Hai người tham gia thử nghiệm sử dụng kính thực tế ảo để có được góc nhìn của nhau

Khi Wahl đổi cơ thể với người còn lại, ông Philippe Bertrand, một nghệ sỹ làm việc tại Be Another lab, cả hai người cởi bỏ hầu hết quần áo, trừ đồ lót.

"Chúng tôi đứng đó, chỉ với đồ lót trên người, tôi nhìn xuống, và thấy cơ thể mình là của một người đàn ông đang mặc quần lót," cô nói.

"Đó là hình ảnh mà tôi nhớ rõ nhất".

Điều đáng ngạc nhiên là công nghệ này giúp thay đổi cách nhìn nhận của mỗi người theo hướng tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy 'thực tế ảo' có thể giúp chống lại sự phân biệt chủng tộc - điều mà con người dành cho những người khác không giống mình.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Barcelona đã cho những người tham gia thử nghiệm trả lời các câu hỏi để đo độ thành kiến của họ đối với những vấn đề như màu da.

Sau khi sử dụng những thiết bị giúp họ có góc nhìn như một người da đen, chỉ số đo độ thành kiến ở những người này đều giảm xuống.

Mục tiêu chính của ý tưởng này là: Khi bạn nhìn thấy thế giới từ đôi mắt của người khác, sẽ khó để nghĩ xấu về họ hơn, vì bạn có cảm giác như đang là chính người đó.

Wahl nói cô sẵn sàng tiếp tục 'tráo cơ thể' với một người khác nếu có thể.

"Tôi rất mong mọi người hãy thử điều này", cô nói.
"Những trải nghiệm này sẽ giúp chúng ta nâng cao sự đồng cảm và cũng giúp chúng ta hiểu thêm về bản thân mình".

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: