Thursday, December 4, 2014

Phương pháp điều trị bệnh bạch biến mới có hy vọng

Bệnh bạch biến là một bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng  tạo ra sắc tố dẫn tới biểu hiện tổn thương da là mất mảng sắc tố
Bệnh bạch biến là một bệnh mất sắc tố ở da,
 lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng tạo
ra sắc tố dẫn tới biểu hiện tổn thương da là
 mất mảng sắc tố, Blog NaturalVitiligo.
Việt Hà, phóng viên RFA
Bệnh bạch biến là một bệnh ảnh hưởng đến khoảng 1 đến 2% dân số thế giới, tức khoảng 50 triệu người. Dù đây không phải là bệnh gây những biến chứng nguy hiểm nhưng nó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Hiện vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào có thể khiến bệnh khỏi hoàn toàn nhưng một nghiên cứu mới đây tại Hoa Kỳ và hiện đang được thử nghiệm ở châu Á đã cho thấy có hy vọng cho một hướng điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Mời quý vị theo dõi tìm hiểu về bệnh và hướng điều trị mới trong tạp chí sức khỏe đời sống tuần này do Việt Hà phụ trách.
Hướng điều trị mới
Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, các nhà khoa học thuộc bệnh viện Henry Ford ở Detroit, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ công bố kết quả một hướng điều trị mới đối với bệnh bạch biến cho thấy có nhiều hy vọng cho một hướng điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh đang ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên thế giới.
Trong thông cáo báo chí của bệnh viện, bác sĩ Henry Lim, một trong 4 người đứng đầu nghiên cứu cho biết kết quả mới đã đem đến cho những bệnh nhân bị bệnh bạch biến trên toàn thế giới một hy vọng mới về một tương lai tươi sáng trong điều trị căn bệnh. Ông cho biết người bị bệnh bạch biến trên da ở mặt qua điều trị này đã cho thấy những đáp ứng nhanh hơn.
Nói về nghiên cứu, bác sĩ Hamzavi Iltefat, một trong 4 người đứng đầu nghiên cứu cho đài Á châu tự do biết như sau:
BS. Hamzavi Iltefat: nghiên cứu này bắt đầu có ý tưởng bởi bác sĩ Lim khoảng 4 hay 5 năm về trước. Chúng tôi có trung tâm điều trị bệnh bạch biến tại Detroit và đây là trung tâm lớn nhất tại Mỹ. Chúng tôi điều trị rất nhiều với liệu pháp ánh sáng và chúng tôi thấy là việc điều trị kết hợp liệu pháp ánh sáng với thuốc của một công ty cho thấy có hiệu quả cao. Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu và tôi lấy bệnh nhân vào nghiên cứu khoảng 2 năm trước. Chúng tôi làm việc với một trung tâm ở NY, với bệnh viện Mount Sinai ở New York, và một văn phòng ở California, như vậy là có ba nơi tham gia nghiên cứu ở Mỹ. Chúng tôi thấy là sự kết hợp với thuốc làm da người tối hơn,  làm cho da họ rám nắng thông thường và đó là do một hóa chất gọi là afamelanotide. Hóa chất đó kết hợp với điều trị ánh sáng gọi là liệu pháp quang trị liệu dải hẹp (narrow band phototherapy)  cho kết quả nhanh hơn điều trị thông thường.
Chúng tôi thấy là sự kết hợp với thuốc làm da người tối hơn, làm cho da họ rám nắng thông thường và đó là do một hóa chất gọi là afamelanotide. Hóa chất đó kết hợp với điều trị ánh sáng gọi là liệu pháp quang trị liệu dải hẹp (narrow band phototherapy) cho kết quả nhanh hơn điều trị thông thường
BS. Hamzavi Iltefat
Có 54 bệnh nhân tham gia nghiên cứu và được chia làm 2 nhóm. Một nhóm được điều trị bằng phương pháp quang trị liệu dải hẹp (NB UVB) và một nhóm được nhận điều trị kết hợp giữa thuốc afamelanotide và quang trị liệu dải hẹp. Kết quả cho thấy những người nhận được điều trị kết hợp có cải thiện rõ ràng trên các phần biến màu trên da và tay chỉ sau 40 ngày trong khi những người chỉ nhận được phương pháp quang trị liệu dải hẹp có kết quả sau 60 ngày. Với những bệnh nhân có màu da tối, những cải thiện xuất hiện nhanh hơn.
Thuốc afamelanotide là một loại thuốc mới điều trị bệnh bạch biến. Thuốc đang trong quá trình xin chấp thuận cho sử dụng của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ.
Các bức hình của những bệnh nhân tham gia nghiên cứu sau đó cho thấy có người đã khỏi đến 90%, có người đến 70%.
Theo bác sĩ Iltefat, nghiên cứu mới dù cho những kết quả khả quan nhưng vẫn cần thêm những thử nghiệm để có thể cho kết quả chắc chắn trong số đông người bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu tin hướng nghiên cứu mới mở đường cho một điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.
BS. Hamzavi Iltefat: phương pháp điều trị này có tiềm năng để tìm ra biện pháp chữa lành hoàn toàn bệnh bạch biến nhưng bản thân phương pháp điều trị này không không phải là phương pháp chữa lành bệnh hoàn toàn. Điều trị cần phải nhắm cả vào tế bào sắc tố và hệ miễn dịch để có thể khiến điều trị này hiệu quả. Chúng tôi có các nhóm nghiên cứu khác nhau để tìm hiểu từng bệnh nhân, xem sự khác nhau giữa họ thế nào. Vì vậy bản thân điều trị không chữa khỏi hoàn toàn bệnh nhưng nó giúp tiến tới việc tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh.
Bệnh bạch biến là gì?
Bệnh bạch biến là một bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng  tạo ra sắc tố dẫn tới biểu hiện tổn thương da là mất mảng sắc tố. Hiện người ta vẫn chưa biết chắc nguyên nhân chính gây bệnh là gì. Nó có thể là do tự miễn dịch, cũng có thể do di truyền hoặc do virut, nhưng phần nhiều các nhà khoa học ngả về hướng tự miễn dịch.
Phương pháp điều trị này có tiềm năng để tìm ra biện pháp chữa lành hoàn toàn bệnh bạch biến nhưng bản thân phương pháp điều trị này không không phải là phương pháp chữa lành bệnh hoàn toàn. Điều trị cần phải nhắm cả vào tế bào sắc tố và hệ miễn dịch để có thể khiến điều trị này hiệu quả
BS. Hamzavi Iltefat
Bệnh bạch biến ảnh hưởng đến khoảng từ 1 đến 2% dân số thế giới và có thể xảy ra ở mọi màu da. Bệnh không gây những biến chứng nguy hiểm nhưng có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và do đó tâm lý của người bệnh cũng bị ảnh hưởng.
Bạch biến ban đầu xuất hiện từ các mảng da nhỏ, sau đó lan dần. Những tổn thương da do bạch biến thường xuất hiện ở tay, mặt, bàn tay, cổ tay, chân, ngực và lưng. Các tổn thương này có kích cỡ khác nhau, ranh giới rõ, bằng mặt da, không có vảy, không cộm. Lông tóc trên vùng tổn thương có thể bạc màu hoặc không. Các tổn thương tiến triển có thể nhanh, liên kết các tổn thương thành mảng trắng lớn hoặc tiến triển chậm trong nhiều tháng, năm. Người bệnh không cảm thấy cảm giác ngứa và cũng không bị mất cảm giác tại chỗ biến màu.
Bệnh bạch biến được chia làm hai thể. Thứ nhất là thể đứt đoạn (segmental), thường khởi phát ở tuổi thiếu niên, tiến triển nhanh trong thời gian ngắn rồi ổn định và thường không tiến triển tiếp. Thể thứ hai là không đứt đoạn là loại thường gặp hơn. Bệnh dạng này tiến triển mạn tính, khó tiên lượng, thường liên quan đến hệ miễn dịch.
Cho đến lúc này, y học thế giới vẫn chưa tìm ra được một phương pháp điều trị dứt điểm bệnh. Các phương pháp điều trị chủ yếu vẫn được áp dụng là dùng các loại kem mỡ có chứa corticoid mức độ mạnh nhẹ khác nhau tùy vùng da tổn thương và tuổi, thuốc có cảm ứng ánh sáng như meladinin. Ngoài ra người ta có thể dùng phương pháp quang trị liệu như chiếu UVA hoặc UVB. Gần đây các bác sĩ trên thế giới còn áp dụng phương pháp phẫu thuật ghép da cho thấy những kết quả khá khả quan. Nói về việc áp dụng các phương pháp điều trị cho người bệnh bị bạch biến, bác sĩ Hamzavi Iltefat giải thích.
Phẫu thuật chỉ là một lựa chọn, nhưng thường với bệnh nhân nói chung bị bệnh ở mảng nhỏ, chúng tôi thường khuyên là điều trị làm sạch trước, rồi sau đó có thể thử laser hoặc quang trị liệu khu trú, nếu những phương pháp đó đều không có hiệu quả và bạn chỉ bị bạch biến ở bộ phận nhỏ thì phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất sau đó
BS. Hamzavi Iltefat
BS. Hamzavi Iltefat: phẫu thuật chỉ là một lựa chọn, nhưng thường với bệnh nhân nói chung bị bệnh ở mảng nhỏ, chúng tôi thường khuyên là điều trị làm sạch trước, rồi sau đó có thể thử laser hoặc quang trị liệu khu trú, nếu những phương pháp đó đều không có hiệu quả và bạn chỉ bị bạch biến ở bộ phận nhỏ thì phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất sau đó.
Theo bác sĩ Iltefat, phương pháp điều trị mới đang được nghiên cứu, nếu được chấp thuận, chỉ nên được áp dụng với những bệnh nhân đã áp dụng các phương pháp điều trị cơ bản ban đầu mà không khỏi bệnh.
Các phương pháp điều trị bệnh bạch biến đôi khi cũng đi kèm với những tác dụng phụ. Đối với việc sử dụng kem có corticoid, các bác sĩ phải theo dõi việc điều trị chặt chẽ vì loại kem này chứa chất giống như hormone của cơ thể người và có thể có tác dụng phụ là tăng cân, tăng huyết áp, đau đầu, gây yếu cơ. Với phương pháp điều trị bằng ánh sáng đặc biệt là tia UVA, tác dụng có thể có bao gồm gây cháy da, buồn nôn, ngứa, rụng lông bất thường, và da bị xạm quá mức. Ngoài ra việc sử dụng phương pháp điều trị này cũng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư da ở một số người.
Trong phương pháp điều trị mới của các bác sĩ bệnh viện Henry Ford, các nhà nghiên cứu cho biết, những tác dụng phụ không đáng kể. Bác sĩ Iltefat cho biết:
BS. Hamzavi Iltefat: trong nghiên cứu này, một số tác dụng phụ của điều trị mà chúng tôi thấy bao gồm mẩn đỏ và ngứa trong nhóm điều trị ánh sáng, nhóm kia sử dụng thuốc thì có buồn nôn. Với bệnh ung thư da do sử dụng ánh sáng UVB dải hẹp thì nguy cơ là rất thấp, chúng tôi có số liệu chứng minh trong suốt 20 năm và nó cho thấy là cả ở bệnh nhân da trắng thì mức độ rủi ro tăng không đáng kể. Tất nhiên người có làn da sáng thì có nguy cơ cao hơn bị bệnh ung thư da so với người có màu da tối hơn. Phương pháp điều trị này không làm tăng nguy cơ bị ung thư da.
Phương pháp điều trị mới hiện đang được tiến hành thử nghiệm ở Singapore. Bác sĩ Hamzavi Iltefat nói ông không thể biết chính xác đến khoảng thời gian nào kết quả của nghiên cứu này sẽ được áp dụng rộng rãi nhưng ông hy vọng kết quả ban đầu sẽ tiếp tục được khẳng định trong các nghiên cứu và thử nghiệm sắp tới để phương pháp điều trị sớm được áp dụng rộng rãi.
Tạp chí sức khỏe đời sống tuần này xin tạm dừng tại đây. Việt Hà cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Xin quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa
Việt Hà xin chào tạm biệt quý vị và xin hẹn gặp lại vào thứ ba tuần tới.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: