Wednesday, December 3, 2014

Đốt mỡ

Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com

BS. Hồ Ngọc Minh
Có lẽ một trong những niềm ao ước lớn nhất của nhân loại ngày nay là có được một cái máy… đốt mỡ. Khi cần, con người ta chỉ cần leo vào máy, như vào phòng tắm hơi chẳng hạn, và bấm nút, sau 30 phút, mỡ sẽ tan ra, chảy xuống ống cống. Người dùng, sau đó bước ra khỏi máy sẽ trẻ đẹp như tài tử điện ảnh!
Một cổ máy như thế sẽ bán rất chạy. Thống kê mới nhất cho biết, không riêng gì nước Mỹ, hiện nay, trên toàn thế giới có 60% người được cho là tăng cân hay béo phì. Một “phản ứng phụ” của việc toàn cầu hóa.
Các tế bào mỡ, được trời sinh ra nhằm bảo vệ cơ thể, chống thương tích, chống lạnh và còn là kho chứa năng lượng dư thừa lúc no đủ để dùng khi thiếu thốn. Ngoài ra, tương tự như hầu hết các loài động vật, khi bị “stress”, lượng đường trong máu tăng cao do ảnh hưởng của hormone chống stress “cortisol”, một phần đường xuất từ kho dự trữ đa đường “glycogen” trong gan, một phần do cơ thể đòi hỏi ăn thêm nhằm cung ứng cho bắp thịt và não bộ chuẩn bị “chạy trốn” khỏi sự nguy hiểm cho tính mạng.
Sau khi mức độ stress nguôi ngoai một tí, lượng đường thặng dư này được đẩy vào mỡ. Vấn đề là khi nền văn minh phát triển, yếu tố stress không đơn thuần là chạy trốn những “con bự hơn” muốn ăn thịt mình mà nhiều chuyện rắc rối khác nhau đến từ cuộc sống. Với tiện nghi vật chất khá hơn, thức ăn dư thừa, chân cẳng không cần phải chạy trốn, đường sẽ thành mỡ, chứa vào thì dễ, tiêu ra thì khó.
Dĩ nhiên chuyện chiếc máy microwave đốt mỡ mà không đốt thịt như lò nướng barbecue, hiện tại thì chưa có. Niềm mơ ước đó được thể hiện qua những loại thuốc hay những thức ăn phụ với những hứa hẹn làm giảm cân, giảm mỡ. Tiếc thay, rất nhiều thuốc chống béo phì lại có phản ứng phụ đến tim mạch và cả tính mạng. Vì thế, lần lượt nhau, những thứ thuốc thần tiên đó đã lần lượt tan biến vào hư không như những ảo ảnh trên sa mạc.
Một giải pháp khác, tôi không chống hay có thành kiến với việc giải phẫu thẫm mỹ, hút, cắt mỡ bụng vì ai cũng muốn mình xinh đẹp, nhưng nếu chúng ta có thể kết hợp với một chế độ ăn uống, thể dục, thể thao làm “chảy mỡ” tự nhiên vẫn tốt cho sức khỏe về lâu về dài hơn. Vì lẽ, sau khi hút mỡ bụng nếu không kiêng cử, mỡ sẽ trở lại!
Khổ quá, nói mãi, phải tăng cường vận động! Nhưng cụ thể vận động như thế nào đây?
Trước nhất, tập thể dục buổi sáng sớm sẽ giúp bạn đốt nhiều mỡ hơn vì lúc ấy đường dự trữ trong lá gan rất thấp. Nên lập kế hoạch đi bộ hay chạy bộ chậm cho được 30-60 phút, từ 4 đến 6 ngày mỗi tuần. Khi quen, nên xen kẽ những khoảng 5 phút tăng tốc độ hay cường độ của cuộc đi bộ. Những lúc xen kẻ đó làm xuất mồ hôi và làm cho tim hoạt động trên mức trung bình một tí sẽ kích thích cơ thể đốt lượng đường tồn kho glycogen và chuyển qua đốt mỡ nhanh hơn. Để biết được nhịp tim tối đa mà cơ thể cơ thể có thể chịu được, lấy 220 trừ cho số tuổi và nhân cho 0.7. Thí dụ 50 tuổi, trừ ra từ 220 là 170 nhân cho 0.7 thành ra gần 120 trên một phút. Nhịp tim trung bình trong một phút của người chưa quen vận động là 80, khi mới tập nên tăng từ từ 90, 100, 110, 120 v.v… Càng đi bộ lâu ngày, nhịp tim sẽ giảm đi, có khi dưới 60 là thường do tim khoẻ, mạch máu thong, tim khỏi cần co bóp nhiều, sẽ tồn tại lâu hơn. Nếu được, đi bộ hay chạy bộ trên cát sẽ tiêu mỡ nhiều hơn là trên đường phẳng. Tìm cách thay đổi kế hoạch đi, chạy, đừng làm một chuyện, đi một chỗ, chạy một chiều mỗi lần, để tạo cho cơ thể những bất ngờ. Trong khi tập, không quên uống nước đầy đủ vì khi thiếu nước cơ thể không tiêu mỡ hữu hiệu.
Nếu còn sức nên xen kẻ những buổi tập bắp thịt với vật nặng để tăng khối lượng cơ bắp. Người có nhiều bắp thịt sẽ đốt mỡ dễ hơn và sống lâu hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy người cao tuổi chỉ cần tập với sức nặng dưới 5 pound hay trên 2 kilogram là đủ để giúp cho bắp thịt không bị thoái hóa. Ba tôi lúc 90 tuổi vẫn thường tập thể dục mỗi sáng với… hai lon “sữa Ông Thọ” trong mỗi tay!
Ông Thọ tuy không có sữa, nhưng uống sữa buổi sáng, nhất là sữa tươi trong trong ngày, hy vọng sẽ thọ hơn. Khi ăn sáng nên chọn trái cây tươi là tốt nhất. Ăn nửa trái bưởi buổi sáng giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Ăn bưởi nhiều quá có thể ảnh hưởng đến một số thuốc men. Lâu lâu có thể thay đổi bằng một vài quả trứng gà. Đừng sợ trứng gà vì nó an toàn hơn uống Cola Cola. Protein trong trứng gà làm cho cơ thể no lâu hơn trong ngày. Trên lý thuyết ăn nhiều bữa nhỏ một ngày thì tốt hơn, nhưng với điều kiện là bạn không bị cám dỗ bởi chuyện ăn vặt, nhất là đồ ăn ngọt. Tốt nhất là xen vào trong 3 bữa chính bằng một hai thỏi kẹo có nhiều protein (protein bar), một vài trái táo, hay một quả cam, vài miếng carrot, hoặc một nắm đậu hạnh nhân sống (almond). Ăn một nắm đậu hạnh nhân mỗi ngày làm giảm cân, giảm mỡ nhiều hơn 60%. Nhất định không uống nước ngọt soda hay thức uống có nhiều đường trong đó. Thay vào đó, một chút cà phê hay một ly nước trà sẽ giúp bạn đốt mỡ nhiều hơn một tí. Song song với cữ đường, nên tránh ăn thức ăn có chứa hàm lượng đường cao (Glycemic Index), như các loại tinh bột, cơm trắng v.v…
Ở sở làm, không nên ngồi yên một chỗ, tìm cách đi tới đi lui. Một ông cụ người Mỹ, bố của bạn tôi, sống thọ đến gần 99 tuổi vì cả đời cụ chưa hề dùng thang máy và văn phòng của cụ thì ở trên tầng số 8 của một cao ốc! Cụ vẫn trèo thang bộ cho đến ngày cuối cùng.
Buổi cơm tối, nên ăn càng sớm càng tốt, tối thiểu là 3 giờ trước khi đi ngủ. Khi ăn nên nhai thật chậm. Người ăn chậm sẽ ăn ít và ít lên cân hơn. Tránh ăn mặn, ít mắm muối. Trong bữa ăn phải có rau, tối thiểu là một dĩa rau. Đồ ăn Việt Nam có nhiều món rau để lựa chọn và thay đổi khẩu vị, nên tập ăn nhiều rau cho quen. “Đói ăn rau, đau uống thuốc”; ở đây, nên ăn đói một chút, chèn rau vào, bạn sẽ đỡ đau và khỏi uống thuốc! Ôi, nói đến đây, tôi thèm rau… muống luộc mà mẹ tôi nấu cho từ bé. Rau thì chấm nước mắm tỏi ớt, nước thì bỏ chút cà và vắt chút chanh vào. Tuyệt!
Sau bữa tối, nên đi bộ một vòng ngắn, và, không kém phần quan trọng, nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ cho đủ giấc. Người thiếu ngủ sẽ dễ mập hơn.
Dĩ nhiên, lâu lâu, vài ba tuần bạn có quyền ăn gian, ăn thả giàn, ăn thả cửa, ăn vô tội vạ. Miễn là mục tiêu cuối cùng không thay đổi. Vài ly chè đậu, vài tô bún bò Huế, vài chục cái bánh bèo… cũng chẳng sao. Kiêng với cử triền miên sẽ làm cho cơ thể… đờ đi. Nên có bạn cùng chung chí hướng muốn xuống cân xuống mỡ để thúc và… đẩy nhau đạt được mục đích và cũng không nên quá khắc khe với mục đích của mình.
Khi có tuổi, bạn không thể nào đẹp trai hay đẹp gái như tài tử điện ảnh, đừng mơ ước, chỉ tạo thêm stress mà thôi, miễn sao, khi mặc đồ vào không thấy khó chịu lắm là được. Quan niệm đẹp thay đổi tùy theo chiều dài lịch sử. Thời trung cổ, đàn bà “có da có thịt” được cho là đẹp. Dương Quý Phi, Tây Thi, những người đẹp nghiêng nước đổ thành, trên thực tế không giống như những cô tài tử điện ảnh Hồng Kông thủ diễn, mà dựa theo những tranh vẽ, là… “trên cân” nếu không nói là béo theo tiêu chuẩn ngày nay.
Suy đi nghĩ lại, nhìn quanh, cái máy đốt mỡ, trên thực tế, có thật. Ấy chính là cơ thể của bạn. Có máy nào tối tân hơn cơ thể của mình và, máy nào đi nữa thì bạn cũng phải biết sử dụng nó, vì của không xài sẽ là của… vứt đi.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: