Monday, December 1, 2014

Ngừa cúm heo (H1N1) Swine Flu

Theo báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization WHO) cho hay hôm Thứ Sáu, ngày 23 Tháng Mười, đã có hơn 5,000 người được báo cáo thiệt mạng vì cúm heo (H1N1) từ khi xuất hiện đầu năm nay và trở thành trận dịch toàn cầu. (con số được phỏng đoán là nhiều hơn)
Tỷ lệ từng nhóm tuổi được đưa vào bệnh viện và tử vong do dịch cúm H1N1 năm 2009 tại Hoa Kỳ.
Percentage of hospitalizations for 2009 H1N1 flu that occur in different age groups
Percentage of hospitalizations for 2009 H1N1 flu that occur in different age groups
Sơ đồ số người được đưa vào bệnh viện theo nhóm tuổi

Percentage of deaths for 2009 H1N1 flu that occur in different age groups.
Sơ đồ số người tử vong theo nhóm tuổi

Vài lời nhắc nhở dưới đây cho ai quan tâm đến mình thì nên biết.
 Lối xâm nhập duy nhất của vi trùng H1N1 là qua hai lỗ mũi và miệng/họng. Đối diện với cơn dịch toàn cầu như hiện nay, thật khó mà tránh không tiếp xúc với vi trùng H1N1, dẫu cho chúng ta có cẩn thận đến đâu đi nữa. Vấn nạn ở đây không phải là sự tiếp xúc với vi trùng H1N1 mà là sự sinh sôi nẩy nở của nó.
Trong khi chúng ta còn khỏe mạnh và không có triệu chứng bị nhiễm trùng H1N1 và nếu ta muốn ngăn ngừa sự sinh sôi nảy nở của nó, cùng các biến chứng trầm trọng và các sự nhiễm khuẩn phát sinh khác, ta có thể áp dụng một số biện pháp rất đơn giản sau đây,
1. Thường xuyên rửa tay (được nói đến rõ ràng trong các thông tư y-học chính thức)
2. Nguyên tắc “Không-Rờ-Tay-Vào-Mặt”. Tự chế mọi ý muốn đụng vào bất cứ phần nào trên mặt (trừ trường hợp bạn muốn ăn, rửa hoặc vuốt mặt).
3. Xúc cổ họng hai (2) lần mỗi ngày bằng nước ấm với muối . Vi trùng H1N1 cần 2 tới 3 ngày từ khi xâm nhập vào họng/mũi để sinh sôi nảy nở và có triệu chứng tác hại. Chỉ cần xúc cổ họng đủ để ngăn ngừa sự sinh sôi nảy nở của nó.
Nói cách khác, xúc cổ họng bằng nước muối có cùng tác dụng đối với người khỏe mạnh như Tamiflu đối với người nhiễm bệnh. Xin chớ coi thường cách thức ngừa bệnh đơn giản, rẻ tiền mà hữu hiệu này.
4. Tương tự như điều 3, “Chùi lỗ mũi tối thiểu một lần mỗi ngày bằng nước muối ấm”. “Xỉ mũi thật mạnh mỗi ngày một lần, cùng chùi hai lỗ mũi bằng que bông gòn chấm nước muối ấm là một cách rất hữu hiệu làm giảm thiểu số lượng vi trùng.”
5. Tăng cường hệ thống miễn nhiễm bằng thức ăn giàu vitamin C (các loại trái cây họ cam quít). Nếu bạn cần thêm thuốc viên Vitamin C, thì nhớ là nó phải có kẽm để giúp cho việc tiêu hóa.
6. Uống tối đa nước ấm mà bạn có thể uống (trà, càfé, v.v.)
Uống nước ấm có cùng công hiệu như việc xúc cổ họng, nhưng về hướng ngược lại. Nó cuốn các vi trùng đang sinh sản trong họng vào bao tử, nơi mà chúng không thể sống sót, sinh sản hoặc gây bất cứ tác hại nào.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: