Tuesday, December 2, 2014

Cha mẹ cần kiểm soát thời gian ngồi trước màn hình của trẻ

000_Hkg225072-600.jpg
Trẻ em Việt Nam chơi game tại một tiệm internet ở SaiGon
Việt Hà, phóng viên RFA
Đã có nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra những tác động của những tiện ích này lên trẻ, chủ yếu là về mặt nội dung. T

Công nghệ mới và trẻ nhỏ

Tại nhiều thành phố lớn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay, thật không hiếm khi thấy một em nhỏ mới 1 hoặc 2 tuổi đã biết dùng các thiết bị điện tử hiện đại như Ipad, Iphone... Trong các thiết bị đó có vô số các trò chơi hấp dẫn trẻ, và đối với cha mẹ thì đây là những thiết bị giúp trẻ có thể ngồi yên chơi một mình trong những khoảng thời gian nhất định. Trong số họ có thể có những người chưa hiểu hết được những tác động nhất định của các thiết bị này lên trẻ.
Bác sĩ tâm lý Douglas Gentile thuộc trường đại học Iowa, Hoa Kỳ, người vừa có một nghiên cứu mới đây về thời gian trên màn hình và tác động đối với trẻ, nói về những tác động của các thiết bị điện tử lên trẻ như sau:
Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy là thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử và nội dung trong đó có những tác động quan trọng lên trẻ và bởi những lý do khác nhau. Thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử thường ảnh hưởng đến vấn đề về sức khỏe của trẻ do thời gian mà trẻ sử dụng cho các hoạt động thể chất, nó liên quan đến nguy cơ về béo phì, liên quan đến việc học của trẻ ở trường. Nó không liên quan đến hành vi của trẻ. Tuy nhiên nội dung trong các thiết bị đó lại có ảnh hưởng đến hành vi của trẻ.
Các cha mẹ cần quản lý thời gian của trẻ khi sử dụng thiết bị điện tử bên cạnh việc giám sát nội dung. Cha mẹ dường như không nhận thấy điều này.
- Bác sĩ Douglas Gentile
Khi trẻ chơi các trò chơi có tính tích cực thì thường trẻ tỏ ra quan tâm hơn, sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác với người khác hơn. Trong khi đó trẻ chơi các trò chơi đánh nhau, xem các bộ phim bạo lực thì cũng thường có suy nghĩ và hành động có tính mạnh mẽ, khiêu khích hơn, và chúng cũng có phản ứng mạnh hơn khi bị người khác trêu tức. Nhưng nội dung của các thiết bị đó dường như không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và việc học tập của trẻ ở trường. Cha mẹ vì vậy thường quan tâm đến một trong hai điều nhưng trên thực tế cả hai đều quan trọng như nhau.
Theo bác sĩ Douglas Gentile, công nghệ trò chơi điện tử đã có lịch sử hơn 30 năm. Trong thời gian đó, công nghệ máy tính cũng đã đạt được những bước tiến mạnh. Tại Mỹ, những người làm giáo dục đã nhìn thấy những tác động tích cực của máy tính và các trò chơi điện tử từ những năm 1980. Vào lúc đó, tại Mỹ đã có một chiến dịch vận động đưa máy tính vào lớp học. Trong những năm tiếp theo các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành các nghiên cứu và tìm thấy rất nhiều những tác động tích cực của máy tính lên trẻ, từ việc cải thiện kỹ năng học của trẻ đến cải thiện hành vi.
Những năm gần đây, trẻ em ở Mỹ và nhiều nước khác đã bắt đầu dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử hơn. Thời gian mà trẻ sử dụng các thiết bị này được bác sĩ Douglas Gentile gọi là thời gian màn hình vì nó bao gồm thời gian trẻ ngồi trước màn hình TV, và các thiết bị điện tử khác. Theo nghiên cứu mới của bác sĩ Gentile, trẻ em gái ở độ tuổi phổ thông cơ sở tại Mỹ hiện nay trung bình dùng khoảng 5 tiếng rưỡi mỗi tuần cho các trò chơi điện tử. Thời gian này ở trẻ trai cùng độ tuổi là khoảng 13 giờ. Trẻ em t từ 2 đến 5 tuổi trung bình chơi điện tử khoảng 28 phút một ngày. Tuy nhiên thời gian dành cho TV ở trẻ giờ đây còn tăng nhanh hơn so với các trò chơi điện tử. Thời gian cho TV ở trẻ tại Mỹ hiện vào khoảng 24 giờ một tuần.

Bao nhiêu giờ màn hình một ngày là đủ?

Khi trẻ ngày một dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử và TV, các nhà nghiên cứu cũng đặt ra câu hỏi liệu điều này có tác động thế nào lên sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Bác sĩ Douglas Gentile nói:
000_HKG2005070848359-200.jpg
Trẻ em Việt Nam chơi trò chơi điện tử, ảnh minh họa. AFP photo
Ngay cả trong trường hợp các trò chơi và phim trên máy có nội dung tốt thì đôi lúc nó cũng trở nên quá nhiều. Bởi vì là cha mẹ chúng ta ngoài việc đặt câu hỏi trẻ lấy được gì từ những trò chơi hay bộ phim đó mà còn phải hỏi là chúng sẽ không làm gì. Một trong những lý do khiến trẻ có kết quả học tập ở trường thấp là vì thời gian chúng bỏ ra cho các thiết bị điện tử nhiều đã lấy mất thời gian trẻ học bài. Chúng không sáng tạo, không khám phá và làm bài tập hoặc làm những việc cần cho việc học ở trường. Cho nên chúng càng bỏ nhiều thời gian vào các thiết bị điện tử thì chúng cũng mất thêm thời gian mà đáng ra trẻ nên có để thông minh hơn.
Nghiên cứu mới của bác sĩ Douglas Gentile theo dõi hơn 1,300 trẻ từ lớp 3 đến lớp 5 ở Iowa, Minnesota. Nghiên cứu cho thấy việc giới hạn thời gian màn hình của trẻ giúp trẻ ngủ tốt hơn, kết quả học tập ở trường cải thiện hơn và ít có các phản ứng mạnh ở trường.
American Academy of Pediatrics khuyến cáo thời gian màn hình cho trẻ mỗi ngày là trong khoảng từ 1 đến 2 giờ. Đối với trẻ từ 10 tuổi trở xuống, thời gian xem TV, chơi các thiết bị điện tử mỗi ngày là không quá 1 giờ. Đối với trẻ trên 10 tuổi, thời gian này mỗi ngày là không quá 2 giờ. Thời gian này không bao gồm thời gian trẻ sử dụng máy tính để làm các báo cáo cho trường.
Với sự phát triển của các thiết bị điện tử di động ngày nay, theo bác sĩ Douglas Gentile, việc kiểm soát thời gian dành cho điện thoại di động của trẻ cũng phải được tính đến, nhất là ở những trẻ ở độ tuổi đi học trung học vì ở độ tuổi này trẻ đã có thể được sử dụng điện thoại di động nhiều hơn, trong khi các thiết bị này cũng có nhiều những tiện ích, trò chơi không khác gì các thiết bị điện tử cầm tay hay TV.

Tác động từ cha mẹ

Kết quả của nghiên cứu mới cũng cho thấy một điều là dường như các bậc phụ huynh vẫn chưa hiểu hết được vai trò của họ trong việc giới hạn thời gian màn hình của trẻ, bên cạnh việc kiểm soát nội dung màn hình mà trẻ theo dõi. Bác sĩ Douglas Gentile cho biết:
Điều khác trong báo cáo này là chúng ta nhìn thấy ở nhiều cha mẹ và gia đình là họ có nhiều ảnh hưởng lên trẻ hơn là họ nghĩ. Nó có tác động dẫn nối từ từ. Các cha mẹ cần quản lý thời gian của trẻ khi sử dụng thiết bị điện tử bên cạnh việc giám sát nội dung. Cha mẹ dường như không nhận thấy điều này.
Thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử thường ảnh hưởng đến vấn đề về sức khỏe của trẻ, nó liên quan đến nguy cơ về béo phì, liên quan đến việc học của trẻ ở trường.
- Bác sĩ Douglas Gentile
Trong nghiên cứu của chúng tôi, 7 tháng sau khi các cha mẹ thực hiện việc này, việc học tập của trẻ ở trường tốt hơn, trẻ ngủ tốt hơn và không bị tăng cân quá nhiều, và hợp tác hơn có các hành vi ôn hòa hơn tại trường. Nhưng cha mẹ dường như không nhận thấy điều nay sau vài tháng sau khi họ bắt đầu việc thực hiện giới hạn thời gian. Bạn sẽ không thấy điểm số của trẻ tốt ngay sau một thời gian ngắn. những tác động tích cực không hiển hiện ngay lập tức sau khi bạn bắt đầu thực hiện việc tắt TV sớm.
Ngoài ra, từ nghiên cứu này, bác sĩ Douglas Gentile cho rằng, những nghiên cứu về sau có thể tập trung vào khả năng trẻ tự giác trong việc kiểm soát thời gian màn hình. Ông nói:
Theo tôi những nghiên cứu sau này cần phải chú ý tới là khi cha mẹ bắt đầu thiết lập những luật lệ từ khi trẻ còn nhỏ và khi trẻ lớn hơn thì có thể là trẻ sẽ có khả năng tự giác, tự kiểm soát thời gian của mình tốt hơn vì chúng học được điều là không nên nhìn vào màn hình liên tục kể từ khi chúng tỉnh ngủ, và phải giữ thời gian này cân bằng với các thời gian khác trong ngày.
Theo bác sĩ Gentile, một khi trẻ đã quen với việc kiểm soát thời gian màn hình, có thể vấn đề sẽ không còn quá khó với trẻ lớn tuổi. Một khi các em đã hoàn tất bài tập về nhà, dành thời gian cho gia đình và tham gia các hoạt động xã hội, thể thao cần thiết hàng ngày, các em hoàn toàn có thể chơi game hay xem TV với nội dung cho phép mà cha mẹ không phải lo lắng quá nhiều. Vấn đề với trẻ chỉ là khi trẻ mất cân bằng về thời gian và dành ưu tiên cho màn hình thay vì các hoạt động khác.
Xin quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: