Monday, December 1, 2014

Cẩn thận khi ăn mứt khô và xí muội

Đọc được bài này thấy có liên quan tới sức khoẻ, mang về đây để có ai đó "mê" ăn thì nên thận trọng.
Mứt khô và xí muội nhiễm độc chì
3 trong 6 mẫu mứt và xí muội được Thanh tra Sở Y tế TP HCM lấy từ chợ Bình Tây (quận 6) mang xét nghiệm vừa cho kết quả dương tính với chất chì. Một số mẫu khác có chứa phụ gia bị cấm.
Các mẫu thực phẩm chứa độc tố chì bao gồm: xí muội không có hạt nhãn hiệu Songxingliang chứa 0,152 mg/kg; xí muội không hạt màu đen hiệu Wagan chứa 0,117 mg/kg và mứt Kiwi có hàm lượng chì là 0,128 mg/kg.
Ngoài việc nhiễm chì, kết quả xét nghiệm còn cho thấy hai loại xí muội nêu trên có chứa Cyclamate - một loại phụ gia bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì gây hại cho sức khỏe.
Hai mẫu xí muội khác cũng được lấy mẫu từ chợ Bình Tây, bị phát hiện có chứa Cyclamate và Saccharin (chất tạo ngọt tổng hợp) với hàm lượng cao. Đặc biệt, cả 6 mẫu mứt và xí muội đều không có ngày sản xuất, hạn sử dụng.
Ghi nhận của Thanh tra Sở Y tế TP HCM trong đợt kiểm tra, lấy mẫu hôm 13/10 cho thấy, chợ Bình Tây có khoảng 20 điểm bán mứt, quả khô, xí muội. Tất cả đều có giấy phép kinh doanh, song hàng hóa có nhiều dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, hầu hết hàng hóa đều nhập khẩu trôi nổi, không có nguồn gốc, không có nhãn mác.
Sau khi Sở Y tế thành phố yêu cầu các chủ hộ kinh doanh đến làm việc với mức xử phạt 10-15 triệu đồng, họ đã phản đối vì cho rằng mức phạt này quá cao. Một lý do khác theo họ, hầu hết quầy sạp mứt tại chợ Bình Tây đều kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên chỉ xử phạt vài hộ là không công bằng.
Trước phản ứng trên, ông Nguyễn Văn Châu, giám đốc Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành quận 6 tiếp tục kiểm tra tất cả quầy sạp tại chợ Bình Tây. Riêng Sở Y tế sẽ mở rộng công tác kiểm ra đến các chợ khác trên toàn thành phố.
Thiên Chương

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: