Monday, December 1, 2014

Các dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim, đột quỵ và ngừng tim

Tin từ Hội Tim Mạch Hoa Kỳ - Hãy gọi ngay tới 9-1-1

Cơn đau tim và đột quỵ là tình trạng khẩn cấp sống chết – đếm từng giây. Nếu quý vị thấy hoặc có bất cứ triệu chứng nào trong bảng liệt kê, hãy gọi ngay lập tức tới 9-1-1. Không phải tất cả những dấu hiệu này xảy ra ở mọi lần đau tim và đột quỵ. Ðôi khi chúng mất đi và trở lại. Nếu một số triệu chứng xuất hiện, hãy có sự trợ giúp thật nhanh! Các nạn nhân đau tim và đột quỵ ngày nay có thể hưởng lợi từ dược phẩm mới và phương pháp điều trị tiên tiến mà các bệnh nhân trước đây không có được. Ví dụ, thuốc làm tan huyết khối có thể chặn một số cơn đau tim và đột quỵ đang tiến triển, giảm sự ốm yếu tàn tật và cứu thoát nhiều tính mạng. Nhưng để hiệu quả, những loại thuốc này phải được chỉ định dùng tương đối sớm sau có triệu chứng của cơn đau tim hoặc đột quỵ xuất hiện lần đầu tiên. Vì vậy một lần nữa, đừng trì hoãn – hãy tìm trợ giúp ngay lập tức!
Số liệu thống kê
Bệnh tim mạch vành là nguyên nhân gây tử vong số 1 tại Mỹ. Ðột quỵ là nguyên nhân số 3 gây tử vong tại Mỹ và là nguyên nhân chủ yếu của hàng loạt cảnh ốm yếu tàn tật. Ðó là lí do tại sao giảm yếu tố rủi ro của bản thân, biết được các dấu hiệu cảnh báo, và biết phản ứng nhanh và đúng đắn nếu các dấu hiệu cảnh báo đó xảy ra là vô cùng quan trọng.
Các dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim
Một số cơn đau tim đến bất ngờ và dữ dội – “đau tim như trong phim”, không ai ngờ là điều gì sẽ xảy ra. Nhưng hầu hết các cơn đau tim bắt đầu chậm, với cơn đau nhẹ hay khó chịu. Thông thường những người bị đau không biết chắc chắn có vấn đề gì trục trặc và chờ đợi quá lâu trước khi có sự trợ giúp. Dưới đây là các dấu hiệu có thể có nghĩa là cơn đau tim đang xảy ra:
- Khó chịu ở ngực. Hầu hết các cơn đau tim có liên quan đến sự khó chịu ở giữa ngực và kéo dài trong hơn một vài phút, hay hết đi và bị lại. Có thể cảm thấy áp lực không thoải mái, đè nặng, sự căng đầy hay đau.
- Khó chịu ở các vùng khác của phần thân trên. Các triệu chứng có thể bao gồm cơn đau hay sự khó chịu ở một hoặc cả hai tay, lưng, cổ, hàm hay dạ dày.
- Thở gấp có hoặc không có sự khó chịu ở ngực.
- Các dấu hiệu khác có thể bao gồm toát mồ hôi, buồn nôn hay chóng mặt.
Cũng như đối với nam giới, triệu chứng đau tim thông thường ở phụ nữ là cơn đau thắt ngực hoặc khó chịu ở ngực. Nhưng phụ nữ phần nào dễ thấy một số các triệu chứng phổ biến khác hơn nam giới, đặc biệt là thở gấp, buồn nôn/nôn, và đau lưng hay đau hàm.
Hãy đọc các dấu hiệu đó, nhưng xin quý vị nhớ điều này: Ngay cả khi quý vị không chắc chắn đó là cơn đau tim, hãy kiểm tra ngay! (thông báo với bác sĩ về triệu chứng của quý vị). Chỉ mất vài phút! Hành động nhanh có thể cứu được nhiều tính mạng – có thể là của chính quý vị. Ðừng đợi lâu hơn 5 phút mới gọi 9-1-1.
Gọi 9-1-1 luôn là cách nhanh nhất để được điều trị cứu lấy tính mạng. Các nhân viên dịch vụ cấp cứu y tế (EMS) có thể bắt đầu điều trị khi họ tới -sớm được hơn một tiếng nếu bệnh nhân đến được bệnh viện bằng xe hơi. Nhân viên EMS cũng được đào tạo để hồi tỉnh bệnh nhân tim đã ngừng đập. Những bệnh nhân có cơn đau thắt ngực tới bằng xe cấp cứu cũng thường nhận được sự điều trị nhanh hơn tại bệnh viện. Tốt nhất là gọi EMS để được chuyển nhanh đến phòng cấp cứu.
Nếu quý vị không thể gọi được dịch vụ cấp cứu y tế (EMS), hãy nhờ ai đó chở ngay đến bệnh viện. Nếu quý vị là người có các triệu chứng đó, không được tự lái xe, trì phi quý vị hoàn toàn không có lựa chọn nào khác.
Các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ
American Stroke Association cho biết sau đây là các dấu hiệu cảnh báo của cơn đột quỵ:
- Tê liệt hoặc bủn rủn bất ngờ ở mặt, tay hay chân, đặc biệt ở một bên của cơ thể;
- Nói hoặc hiểu rối loạn, lẫn lộn đột ngột;
- Nhìn đột ngột có vấn đề ở một hoặc cả hai mắt;
- Ði đột ngột có vấn đề, hoa mắt, mất thăng bằng hay mất định hướng;
- Ðau đầu dữ dội, đột ngột không rõ nguyên nhân.
Nếu bạn hay người nào đó cạnh bạn có một trong những dấu hiệu này, đừng trì hoãn! Hãy gọi ngay 9-1-1 hoặc số của dịch vụ cấp cứu y tế (EMS) để họ gửi xe cấp cứu (lý tưởng nhất là với hỗ trợ cấp cứu tiên tiến) đến cho quý vị. Ðồng thời, kiểm tra thời gian để quý vị biết những triệu chứng đầu tiên xuất hiện khi nào. Việc quan trọng nhất là hành động ngay lập tức. Nếu được tiêm trong khoảng thời gian ba giờ sau khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, thuốc làm tan huyết khối, được gọi là chất hoạt hóa tan huyết khối plasminogen mô (tPA) có thể giảm tai biến về lâu dài cho hầu hết các loại đột quỵ thông thường. tPA là dược phẩm duy nhất được FDA chứng nhận cho điều trị đột quỵ trong vòng ba giờ khi có triệu chứng đột quỵ khởi quỵ.
Tim ngừng đập ngay lập tức mà không có dấu hiệu cảnh báo.
Sau đây là các dấu hiệu:
- Ðột ngột mất phản ứng (không phản ứng khi vỗ vai).
- Không thở bình thường (nạn nhân không hít thở khi quý vị ngửa đầu ra và kiểm tra trong ít nhất 5 giây).
Nếu những dấu hiệu tim ngừng đập này xuất hiện, hãy báo cho ai đó hoặc gọi 9-1-1 và kiếm một AED Automated External Defibrillator (AED) (nếu ai đó có) và quý vị bắt đầu CPR Cardiopulmonary Resuscitation (CPR) ngay lập tức.
Nếu quý vị ở một mình với một người lớn có các dấu hiệu tim ngừng đập này, hãy gọi 9-1-1 và kiếm một AED (nếu ai đó có) trước khi quý vị bắt đầu CPR.
Hãy sử dụng một AED ngay khi có.
10 lời khuyên hàng đầu dành cho người chăm sóc tại nhà
Tổ chức National Family Caregivers Associationđưa ra 10 lời khuyên này cho những người sản sóc tại nhà cho người thân.
- Chọn lựa để đảm đương trách nhiệm về cuộc đời bạn, và không để bệnh trạng hay tàn phế của người thân yêu mà bạn chăm sóc luôn chiếm vị trí trung tâm.
- Nên nhớ rằng phải tự đối xử tử tế với bản thân. Thương yêu, vinh danh và quí trọng bản thân Bạn đang làm việc rất siêng năng và bạn tưởng thưởng mình vài khoảnh khắc quí báu chỉ dành cho riêng bạn.
- Quan sát các dấu hiệu trầm cảm và đừng chậm trễ trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết. Tải về máy tính bản tự đánh giá trầm cảm có thể in được ra giấy từ American Medical Association.
- Khi người ta đưa tay ra trợ giúp, chấp thuận sự hỗ trợ và đề xuất những việc cụ thể mà họ có thể giúp.
- Tự học về tình trạng bệnh lý của người thân yêu bạn đang chăm sóc. Thông tin là quá trình trao quyền để hành động.
- Có sự khác biệt giữa chăm sóc và hành động. Tiếp thu các kỹ thuật và ý tưởng mới làm giảm bớt sự lệ thuộc của người thân yêu bạn chăm sóc và giúp bạn thực thi công việc dễ dàng hơn.
- Tin tưởng vào các bản năng của bạn. Thường thì các bản năng này sẽ dẫn bạn đi đúng hướng.
- Gây ra đau buồn khi gặp mất mát, sau đó tự cho phép bạn mơ những giấc mơ mới.
- Thực thi đúng các quyền lợi của bạn với tư cách là một người chăm sóc tại nhà và một công dân.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người chăm sóc tại nhà khác. Có sức mạnh to lớn nằm trong sự hiểu biết rằng bạn không đơn độc.
Các dấu hiệu kiệt lực của người chăm sóc tại nhà
Sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn là quan trọng và có thể tác động lên sức khỏe thể chất của bạn. Nhận thức về các dấu hiệu chỉ dẫn cho người chăm sóc ở nhà trong trạng thái “kiệt quệ.” Tìm kiếm các dấu hiệu:
- Sử dụng quá mức rượu cồn, thuốc kích thích hay thuốc ngủ.
- Các thay đổi về khẩu vị, ăn quá nhiều hay quá ít.
- Trầm cảm – tuyệt vọng, cảm giác bị xa lánh hay ghét bỏ, thiếu sức sống để sáng tạo những cái mới.
- Những suy tư về cái chết.
- Mất khả năng kiểm soát về thể chất hay cảm xúc.
- Bỏ mặc hay đối xử thô bạo với người mà bạn đang chăm sóc.
- Khó chợp mắt hay chỉ ngủ chập chờn.
- Khó tập trung tư tưởng, lỡ các cuộc hẹn.
Nếu bạn có dấu hiệu của một người chăm sóc tại nhà kiệt sức, hãy nhận sự hỗ trợ. Thể chất, tinh thần và trí tuệ khỏe mạnh của bạn mang lại lợi ích cho người thân yêu bạn chăm sóc cũng nhiều như chính bản thân bạn. Hôm nay sức khỏe của bạn đang ở mức nào? Nó cần phải nằm ở mức nào? Hiểu biết các con số dùng để cân đong đo đếm cho một trái tim mạnh khỏe của bạn và bắt đầu làm để đạt được các mục đích sức khỏe của mình. Thực hiện ngày một lần và tạo ra các thay đổi nhỏ. Tuân theo trình tự cơ bản trong phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ:
- Tránh xa thuốc lá;
- Trở nên năng động hơn và
- Chọn lựa dinh dưỡng đúng cách.
Ðây sẽ là chặng đường dài hướng đến chữa lành tim bạn và tăng cường trí tuệ của bạn.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: