Monday, December 1, 2014

Bắt đầu thử nghiệm ngăn chận Alzheimer's nơi người già

Bác Sĩ Reisa Sperling, bệnh viện Brigham and Women's 
Hospital tại Boston, người chỉ huy nhóm nghiên cứu thử
 nghiệm thuốc ngăn chận Alzheimer. 
(Hình: AP Photo/Alzheimer's Disease Cooperative Study)
WASHINGTON (AP) - Các khoa học gia đang thực hiện một trong những tham vọng lớn nhất: ngăn chận chứng lú lẫn Alzheimer's ngay từ đầu.

Một nghiên cứu quan trọng hôm Thứ Hai, tìm hiểu xem liệu một loại thuốc đang thử nghiệm có thể che chở cho não bộ của người già được hay không.

Các nhà khoa học dự trù rọi não bộ của hằng ngàn tình nguyện viên cao niên ở Mỹ, Canada, và Úc, để tìm những dấu hiệu đang âm thầm tích tụ mà họ tin là đóng một vai trò mấu chốt trong việc phát triển thành bệnh Alzheimer's.

Não bộ tích tụ nhiều chất đạm mang tên beta-amyloid chưa hẳn là một người nào đó đang mắc bệnh này. Nhưng câu hỏi lớn được đặt ra rằng liệu can thiệp sớm có giúp ít gì chăng?

Bác Sĩ Reisa Sperling, người hướng dẫn cuộc nghiên cứu, nói: “Chúng ta phải ngăn chận chúng ngay ở thời kỳ mà chúng ta có thể cứu kịp não bộ.”

Bà cũng là người thuộc trường y khoa Harvard Medical School và bệnh viện Brigham and Women's Hospital ở Boston.

Hiện các nhà nghiên cứu đang trong giai đoạn tuyển tình nguyện viên.

Người được nghiên cứu sẽ được cho dùng liều solanezumab mỗi tháng. Solanezumab được chế với mục đích bắt lấy đạm chất amyloid trước khi chúng kết tụ trong não.

Solanezumab không thành công qua những nghiên cứu trước đây đối với trường hợp đã thật sự bị Alzheimer's.

Nhưng thuốc này có vẻ như có tác dụng làm chậm lại được tiến trình giảm trí nhớ đối với bệnh nhân đang trong giai đoạn bệnh còn nhẹ.

Ðiều này đưa đến ý tưởng tại sao không thử nghiệm vào thời kỳ sớm hơn nữa. (TP)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: