Wednesday, December 3, 2014

Aspirin có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư

000_DV30497.jpg
Các nhân viên của tập đoàn dược phẩm Đức Bayer
kiểm tra thuốc AspirinComplex tại nhà máy của công ty
tại Bitterfeld, miền đông nước Đức
Việt Hà, phóng viên RFA
Các nhà khoa học Anh mới đây vừa công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy việc uống thuốc Aspirin mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ một số loại ung thư phổ biến.
Aspirin ngăn ngừa ung thư thế nào?
Việc uống Aspirin hàng ngày đối với nhiều người lớn tuổi từ lâu được coi là cần thiết để tránh bị nhồi máu cơ tim, căn bệnh vốn phổ biến ở người già. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Trung tâm ngăn ngừa ung thư, trường đại học London đã cho thấy, Aspirin còn có những tác dụng khác quan trọng không kém tác dụng phổ biến ban đầu của nó. Tác dụng mới của Aspirin được các nhà khoa học phát hiện chính là khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư.
Theo kết quả của nghiên cứu, việc uống thuốc Aspirin hàng ngày ở những người từ độ tuổi 50 đến 65 có thể giúp giảm nguy cơ bị các bệnh ung thư như ung thư ruột già, ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Bác sĩ Jack Cuzick, người đứng đầu nghiên cứu và Trung tâm ngăn ngừa ung thư thuộc trường đại học London, nói về nghiên cứu và kết quả nghiên cứu như sau:
Chúng tôi đã xuất bản một báo cáo vào năm 2009 cho thấy là thuốc Aspirin có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư nhưng lúc đó còn quá sớm để đi đến kết luận và vẫn cần phải có thêm các nghiên cứu tiếp theo để có được một câu trả lời rõ ràng. Điều này ngày càng trở nên rõ nét trong các năm qua. Nhìn chung đã có hơn 50 thử nghiệm lâm sàng và hơn 200 các nghiên cứu kết hợp khác về công dụng này của thuốc. Vì vậy dữ liệu là rất nhiều.
Điều mà chúng tôi làm là đặt tất cả các mặt lợi và nguy cơ của thuốc Aspirin vào một người bình thường. Và kết quả cho thấy là cái lợi chiếm ưu thế hơn rất nhiều so với các nguy cơ. Cái lợi lớn nhất chính là nó giảm được 1/3 ngư cơ bị ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Nó cũng giúp giảm nhẹ nguy cơ bị ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến và có rất ít tác dụng đối với những loại ung thư khác.
Chúng tôi đã xuất bản một báo cáo vào năm 2009 cho thấy là thuốc Aspirin có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư nhưng lúc đó còn quá sớm để đi đến kết luận ...
- Bác sĩ Jack Cuzick
Nghiên cứu được thực hiện trong số những người có độ tuổi từ 50 đến 65. Theo bác sĩ Cuzick, việc uống Aspirin mỗi ngày trong 10 năm liên tiếp sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già khoảng 35% và giảm khoảng 40% nguy cơ tử vong vì ung thư ruột già. Theo các nhà nghiên cứu, người uống thuốc Asprin mỗi ngày cần phải chờ khoảng ít nhất 5 năm sau khi uống thuốc để có thể thấy được những tác động có lợi của thuốc.
Nói về cơ chế hoạt động của thuốc Asprin trong việc giảm nguy cơ các bệnh ung thư, bác sĩ Cuzick giải thích:
Có hai cơ chế đáng chú ý. Một là sự viêm nhiễm, vốn được coi là chỉ dấu của ung thư. Khi các tế bào bị viêm, chúng sẽ bị phân chia nhiều hơn. Mỗi khi có sự phân chia một tế bào, thì có khả năng sẽ xảy ra những lỗi phân chia có thể dẫn đến ung thư. Nếu chúng ta có thể giảm số lần phân chia tế bào, điều này có thể là một giải thích đơn giản cho lý do vì sao nó giúp giảm tỷ lệ ung thư. Thuốc asprin chắc chắn ở liều cao được biết là có thể giảm viêm. Ở một mức độ không chắc chắn ở liều thấp hơn, điều này cũng đúng.
Một cơ chế thứ hai nữa là Aspirin ngay cả ở liều thấp được biết là giúp giảm các tế bào có tên gọi là tiểu cầu. Đây là những tế bào máu gây ra máu đông và bạn có thể giảm được máu đông do tác dụng của Aspirin… đã có những bằng chứng cho thấy tiểu cầu cho phép tế bào ung thư di chuyển khắp cơ thể mà không bị nhận dạng bởi hệ miễn dịch vốn có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư. Cho nên bằng việc loại bỏ các tiểu cầu này hoặc giảm thiểu số lượng của chúng, chúng ta đã làm cho cơ thể có khả năng nhận dạng và loại bỏ các tế bào ung thư tốt hơn. Đó là những cơ chế mà chúng tôi biết được của thuốc Aspirin nhưng cũng có thể có nhiều các cơ chế khác.
Tạp chí MedlinePlus của Viện Sức khỏe Hoa Kỳ hôm 6 tháng 8 trích lời của bác sĩ Leonard Lichtenfeld, thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho rằng nghiên cứu mới về tác dụng chống ung thư của các nhà khoa học Anh chưa thể đưa ra được lời khuyên là tất cả mọi người nên uống Aspirin để phòng ung thư nhưng đồng thời khiến mọi người nên thảo luận với các bác sĩ của mình về việc uống Aspirin cho tác dụng chống ung thư của thuốc. Bác sĩ Lichtenfeld cũng chỉ ra rằng tác dụng của Aspirin trong việc chống ung thư theo nghiên cứu này cũng còn mang tính suy diễn vì không có một nghiên cứu đối chiếu để so sánh giữa những người được uống Aspirin và những người không uống Aspirin.
Nên uống Aspirin thế nào?
044_B46616601-250.jpg
Một cốc nước và thuốc. AFP photo
Thông thường với những người có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, các bác sĩ có thể khuyên những người này nên uống Aspirin mỗi ngày. Liều dùng có thể là 75 mg, tức là một mức rất thấp, thấp hơn so với liều Aspirin cho trẻ. Tuy nhiên các bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc từ liều 81 mg đến 325 mg tùy theo điều kiện sức khỏe của bệnh nhân.
Đối với tác dụng chống ung thư, bác sĩ Cuzick cho biết ngay kể cả ở liều thấp 75 mg một ngày, tác dụng của thuốc cũng ngang như liều dùng 300 mg. Tuy nhiên ông cũng cho biết không có một so sánh trực tiếp trong nghiên cứu.
Aspirin cũng có những tác dụng phụ đáng lo ngại. Những người thường được khuyên nên tránh dùng Aspirin là những người có vấn đề về chảy máu dạ dày, rối loạn đông máu (tức là chảy máu dễ dàng), hoặc bị dị ứng với thuốc Aspirin tức là có thể bị hen suyễn do dùng thuốc.
Việc uống Aspirin để tránh ung thư vì vậy cũng phải được cân nhắc trong mối liên quan với những tác dụng phụ của thuốc. Theo bác sĩ Cuzick, việc dùng Aspirin để ngăn ung thư, vì vậy chỉ nên áp dụng đối với những người ở độ tuổi từ 50 đến 65 vì trong độ tuổi này, nguy cơ chảy máu dạ dày do thuốc thấp hơn. Ông nói:
Lý do mà chúng tôi khuyên chỉ tập trung vào nhóm người độ tuổi từ 50 đến 65 là vì trong phần lớn các trường hợp, việc chảy máu có thể xảy ra và rất nghiêm trọng. Có một số người không nên dùng Aspirin để tránh ung thư. Đó là những người có huyết áp cao, những người bị tiểu đường, người đang dùng các loại thuốc chống đông máu khác như Warfarin chẳng hạn. Đây là những trường hợp có nguy cơ bị chảy máu cao và vì vậy việc uống Aspirin không có tác dụng. Vì vậy bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ của mình nếu bạn có lo lắng về nguy cơ bị chảy máu của mình.
Có những bằng chứng cho thấy tác dụng chống ung thư của thuốc có thể tiếp diễn về sau, tức là ngay kể cả khi bạn đã ngừng dùng thuốc thì tác dụng của thuốc vẫn kéo dài thêm vài năm sau đó.
- Bác sĩ Jack Cuzick
Theo bác sĩ Cuzick, việc uống Aspirin cũng có tác dụng chống ung thư về lâu dài ngay kể cả khi người dùng thuốc đã ngưng uống thuốc một thời gian:
Có những bằng chứng cho thấy tác dụng chống ung thư của thuốc có thể tiếp diễn về sau, tức là ngay kể cả khi bạn đã ngừng dùng thuốc thì tác dụng của thuốc vẫn kéo dài thêm vài năm sau đó. Chúng tôi muốn làm thêm các nghiên cứu để tìm hiểu thêm về tác dụng này một cách rõ ràng nhưng dường như đã có những bằng chứng tốt cho thấy là tác dụng này có thể kéo dài thêm ít nhất là 5 năm nữa trong việc giảm nguy cơ bị ung thư và thêm khoảng 10 năm sau đó trong việc ngăn ngừa tử vong do ung thư.
Tác dụng ngăn ngừa ung thư của Aspirin sẽ cao hơn nếu được kết hợp với những biện pháp khác. Bác sĩ Jack Cuzick nói tiếp:
Tác dụng này của thuốc nên được nhìn nhận trong mối liên quan với các phương pháp khác giúp làm giảm nguy cơ ung thư. Không phương pháp nào là hoàn hảo nhưng nếu bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau thì bạn sẽ nhận được những tác động tốt. Chắc chắn là một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh với các hoạt động thể chất, duy trì cân nặng hợp lý là yếu tố quan trọng trong sức khỏe tổng thể để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư.
Mặc dù thuốc Aspirin trong nghiên cứu này được xác định là có tác dụng chống ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu không khuyên những người trẻ hơn 50 sử dụng thuốc này như biện pháp phòng ngừa. Nguyên nhân là bởi vì tác dụng phòng ung thư của thuốc ở độ tuổi này nếu so với nguy cơ bị chảy máu là không đáng kể. Và như vậy việc dùng thuốc cho người trẻ tuổi để tránh ung thư là không cần thiết.
Tạp chí sức khỏe đời sống tuần này xin tạm dừng tại đây. Việt Hà cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Xin quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: